Hàng chục ngàn người Chile di tản vì núi lửa

Hàng chục ngàn người Chile di tản vì núi lửa
TPO – Cụm núi lửa Puyehue-Cordon-Caulle của Chile "bừng tỉnh" dữ dội sau 50 năm "ngủ yên" vào hôm thứ bảy (4-6), khiến 35.000 người dân buộc phải sơ tán. Nhiều hãng hàng không ngừng hoạt động.

Những hình ảnh mới nhất cho thấy, cụm núi lửa Puyehue-Cordon-Caulle phát nổ, phun trào tro bụi cao tới 10km, che kín cả một vùng trời, vượt qua dãy núi Andes, lan sang tận lãnh thổ Argentina.

Cụm núi lửa này nằm cách thủ đô Santiago 870 km về phía nam. Sau khi "bừng tỉnh" vào cuối tuần qua, đến hôm nay, tro bụi phủ kín vùng trời khu nghỉ mát Patagonian, thuộc thành phố Bariloche của Argentina (cách ngọn núi lửa khoảng 100 km về phía đông).

> Chùm ảnh: Tro bụi núi lửa phủ kín bầu trời Chile

Tro bụi tiếp tục lan sang vùng Nam Mỹ, buộc hàng ngàn người phải bỏ nhà cửa sơ tán. Các chuyến bay của hãng hàng không ở miền nam Argentina phải ngừng hoạt động. Khu nghỉ mát trượt tuyết của Argentina bị bao phủ bởi một lớp tro bụi dày đặc.

Cụm núi lửa Puyehue-Cordon-Caulle của Chile lên cơn thịnh nộ
Cụm núi lửa Puyehue-Cordon-Caulle của Chile lên cơn thịnh nộ.

Trước đó, Văn phòng phụ trách các tình huống khẩn cấp quốc gia Chile cho biết, trung bình mỗi giờ có 230 chấn động đo được quanh khu vực núi lửa.

Chile đã ban bố báo động đỏ, 35.000 người dân sống gần ngọn núi phải sơ tán khẩn cấp.

Các chuyến bay phải ngừng hoạt động
Các chuyến bay phải ngừng hoạt động.
 

Năm 2008, núi lửa Chaiten của Chile cũng phun trào dữ dội sau hàng ngàn năm nằm ngủ yên.

Chile có cả một chuỗi 2.000 núi lửa, đứng thứ hai thế giới sau Indonesia. Trong đó, 50 - 60 núi lửa đã phun trào và khoảng 500 núi lửa khác thuộc dạng có khả năng phun trào.

Tuấn Nguyễn
Theo Daily Mail

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.