Iran tuyên bố không từ bỏ chương trình hạt nhân

Iran tuyên bố không từ bỏ chương trình hạt nhân
TPO - Phát biểu trong cuộc họp báo tại Tehran vào ngày 7 - 6, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố, nước này không bao giờ từ bỏ chương trình làm giàu uranium.

> Tổng thống Iran buộc tội phương Tây ăn cắp mưa 

Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad trong cuộc họp báo tại Tehran vào ngày 7-6
Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad trong cuộc họp báo tại Tehran vào ngày 7-6.

Khi được hỏi liệu Iran có đồng ý ngừng làm giàu uranium để đổi lấy bất kỳ đề xuất nào từ năm thành viên thường trực của Ủy ban Liên Hợp Quốc, cộng thêm Đức (G5+1), Tổng thống Iran Ahmadinejad trả lời dứt khoát: “không”.

Tổng thống Ahmadinejad lặp lại quan điểm rằng, chuyến tàu hạt nhân của Iran không bao giờ ngừng, không bao giờ gián đoạn. Điều này chứng tỏ, Iran đã quyết tâm theo đuổi chương trình hạt nhân tới cùng.

Ông Ahmadinejad cũng bác bỏ thông tin về tiến độ chương trình hạt nhân của Iran đang chậm lại, cũng như không hề có trục trặc kỹ thuật ở các nhà máy hạt nhân. Hiện tại, lượng uranium làm giàu đã đạt mức 20%.

Tổng thống Ahmadinejad cũng nhấn mạnh, Iran đang theo đuổi quyền hợp pháp của mình theo đúng điều lệ khung của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), trong khi phương tây lại gây sức ép, buộc quốc gia hồi giáo này ngừng chương trình phát triển hạt nhân.

“Chúng tôi luôn sẵn sàng đối thoại (với phương Tây) để hợp tác và hiểu biết lẫn nhau. Vì vậy, phương Tây cần phải thay đổi cách tiếp cận, từ đối đầu sang hợp tác với Iran” - ông Ahmadinejad nói.

Hồi đầu năm nay, sáu cường quốc trên thế giới đã mở những cuộc đàm phán với Iran tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), nhưng cuối cùng vẫn không đạt kết quả.

Khi được hỏi về tình hình nhà máy điện hạt nhân Bushehr và thời điểm khánh thành, ông Ahmadinejad cho biết, việc xây dựng nhà máy đã hoàn tất và đang chuẩn bị đi vào hoạt động. Đồng thời, ông Ahmadinejad cũng tiết lộ, trong cuộc hội đàm sắp tới với Tổng thống Nga - Dimitry Medvedev, đề tài nhà máy điện hạt nhân có thể sẽ được đưa vào thảo luận.

Nhà máy Bushehr được khởi công xây dựng từ năm 1975, do Đức thực hiện. Tuy nhiên, công trình này đã phải mất nhiều thời gian để hoàn tất do kỹ thuật, khó khăn về tài chính và áp lực gia tăng từ Mỹ.

Phương Tây nghi ngờ việc làm giàu uranium của Iran nhằm mục đích sản xuất vũ khí hạt nhân, nhưng Iran luôn khẳng định, họ dùng vào mục đích sản xuất điện dân sự.

Cũng trong ngày 7 - 8, cả Mỹ và Đức đều đe dọa sẽ tăng thêm hình phạt đối với Iran nếu nước này không hoàn thành các nghĩa vụ quốc tế.

Tổng thống Mỹ - Barack Obama nói, ông và Thủ tướng Đức - Angela Merkel - đều đồng ý với ý kiến rằng, nếu Iran tiếp tục ngoan cố phát triển chương trình hạt nhân và từ chối tham gia những cuộc đàm phán với cộng đồng quốc tế thì đó sẽ là vấn đề nghiên trọng.

“Chúng tôi không còn sự lựa chọn nào khác là cân nhắc đến những bước tiếp theo, gồm những biện pháp trừng phạt mới cứng rắn hơn để gia tăng áp lực đối với nhà cầm quyền Iran” - ông Obama nói sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Merkel tại Nhà Trắng.

Vũ Kiều
Theo Xinhua

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Từ 1/7/2024, áp quy định giá tối đa sách giáo khoa
Từ 1/7/2024, áp quy định giá tối đa sách giáo khoa
TPO - Bộ GD&ĐT vừa có chỉ đạo về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo đối với năm học mới 2024 -2025. Trong đó thông tin, đơn vị đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện từ ngày 1/7/2024.