Dịch E.coli qua đỉnh điểm

Khuẩn E.coli chủng mới khiến 24 người tử vong Ảnh: Reuters
Khuẩn E.coli chủng mới khiến 24 người tử vong Ảnh: Reuters
TP - Bộ trưởng Y tế Đức Daniel Bahr hôm 8-6 nói rằng, số người nhiễm khuẩn E.coli chủng mới ở châu Âu giảm đáng kể mấy ngày qua và giai đoạn tồi tệ nhất của đợt dịch này đã qua.

> Thêm bệnh nhân nhiễm khuẩn Ecoli

Khuẩn E.coli chủng mới khiến 24 người tử vong Ảnh: Reuters
Khuẩn E.coli chủng mới khiến 24 người tử vong. Ảnh: Reuters.
 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Daniel Bahr nói rằng, cần thận trọng, không nên quá lạc quan. Ông cảnh báo, thời gian tới, số người thiệt mạng do nhiễm khuẩn E.coli chủng mới có thể sẽ tăng cao.

Ngày 7-6, Thủ tướng Đức Angela Merkel triệu tập cuộc họp khẩn cấp tại Berlin để đánh giá tình hình dịch bệnh. Guenael Rodier, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nói rằng, nếu không sớm xác định được nguồn lây E.coli chủng mới, có thể các chuyên gia y tế sẽ chẳng bao giờ tìm ra.

Khuẩn E.coli chủng mới sau khi thâm nhập cơ thể người sẽ tấn công thận, gây ra nhiều biến chứng phức tạp, khó điều trị, có thể khiến người bệnh tử vong. Đã có 24 bệnh nhân thiệt mạng, 2.400 người phải điều trị tại bệnh viện.

Đức bị các nước châu Âu khác chỉ trích vì ứng phó bệnh dịch E.coli một cách lúng túng, kém hiệu quả. Lúc đầu, các quan chức y tế Đức nhận định sai về nguồn bệnh, cho rằng dưa chuột nhập từ Tây Ban Nha bị nhiễm khuẩn E.coli. Sau đó, họ cho rằng, thủ phạm là giá đỗ làm tại Đức.

Khi các nhà khoa học lấy mẫu dưa chuột và giá đỗ đưa đi xét nghiệm, kết quả đều âm tính. Một số mẫu khác đang trong quá trình xét nghiệm chưa cho kết quả.

Vì những nghi ngờ nông sản là nguồn truyền E.coli chủng mới, nông dân tại các nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU) bị thiệt hại hàng trăm triệu USD do nông sản của họ bị tiêu hủy thay vì xuất khẩu như trước đó.

Lúc đầu, EU đề nghị chi 150 triệu euro bồi thường cho những nông dân bị thiệt hại, nhưng các bộ trưởng nông nghiệp EU cho rằng, tiền bồi thường sẽ không dưới 417 triệu euro.

Đ.P
Theo BBC

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG