Quân đội Syria chiếm lại một thành phố

Quân đội Syria chiếm lại một thành phố
TP - Thông tấn xã Syria hôm 13-6 cho biết, các đơn vị quân đội đêm trước đó đã giành lại quyền kiểm soát thành phố Jisr al Shughour và đang truy nã tàn quân của các băng đảng khủng bố lẩn trốn trong rừng núi.

> Syria sẽ điều quân đội đến nơi 120 sĩ quan bị giết

Quân đội Syria tiến vào thành phố Jisr al Shughour Ảnh: Getty Images
Quân đội Syria tiến vào thành phố Jisr al Shughour. Ảnh: Getty Images.
 

Một lính và hai nhân viên vũ trang thiệt mạng trong các cuộc giao tranh trong thành phố. Quân đội Syria đã tháo được ngòi nổ của nhiều khối bom gài trên các cây cầu và đường bộ. Các đơn vị quân đội của Syria còn phát hiện nhiều hố chôn người tập thể, trong đó có xác 10 nhân viên an ninh bị các nhóm phiến quân giết hại. Syria cấm phóng viên nước ngoài đến hiện trường khiến việc kiểm chứng thông tin gặp khó khăn.

Quân đội Syria có sự yểm trợ của máy bay trực thăng và xe tăng đã dễ dàng đè bẹp mọi sự kháng cự của lực lượng nổi dậy ở thành phố Jissr al Shughour. Sau khi lấy lại thành phố từng bị phiến quân chiếm giữ và giết chết 120 nhân viên an ninh, hôm 13-6, quân đội Syria lục soát từng hộ dân trong các làng để truy tìm phiến quân.

Sau nhiều ngày xung đột, khoảng 7.000 người Syria chạy trốn khỏi Jisr al Shughour sang tị nạn ở bên kia biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Hàng ngàn người khác đang tụ tập tại vùng biên giới phía Syria. Điều này khiến quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria càng trở nên căng thẳng.

Thông tấn xã Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, tại thủ đô Dumascus của Syria, hàng trăm người ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad đã tụ tập trước tòa Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ để phản đối. Một số người Syria còn trèo lên tường tòa nhà Đại sứ quán để treo quốc kỳ Syria. Một số người khác tìm cách hạ quốc kỳ Thổ Nhĩ Kỳ bên trong khuôn viên Đại sứ quán nhưng bị cảnh sát Syria ngăn cản.

Tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, các đại diện Pháp, Anh đang tìm cách để Hội đồng Bảo an ra tuyên bố lên án chính quyền của Tổng thống Assad đàn áp lực lượng đối lập. Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe thậm chí nói rằng, Tổng thống Assad đã mất quyền hợp pháp để lãnh đạo Syria.

Tổng thống Assad lên cầm quyền ở Syria từ năm 2000 sau cái chết của người cha từng làm tổng thống Syria nhiều năm. Tổng thống Assad đã đưa ra một số đề nghị về việc chính phủ của ông sẽ có một số hành động làm hài lòng người biểu tình chống chính phủ. Trong đó có việc ông dỡ bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp được áp dụng suốt 48 năm qua, đồng thời tổ chức đối thoại với các lực lượng trong nước.

Đ.P
Theo Reuters

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Bạn trẻ miền Tây nghỉ lễ hỗ trợ nước ngọt giúp người dân mùa hạn mặn
Bạn trẻ miền Tây nghỉ lễ hỗ trợ nước ngọt giúp người dân mùa hạn mặn
TPO - Không quản nắng nóng, ngày nghỉ lễ, các bạn trẻ, thanh niên tình nguyện ở Đồng bằng sông Cửu Long miệt mài tiếp nước giúp người dân vượt qua khó khăn trong mùa hạn mặn. Người già neo đơn được các bạn mang nước đến tận nhà. Hình ảnh màu áo xanh có mặt khắp nơi, từ thành thị đến nông thôn đã tạo ấn tượng đẹp trong lòng người dân.