Trà xuất khẩu của Nhật nhiễm xạ

Thu hoạch trà ở Nhật Bản Ảnh: CNN
Thu hoạch trà ở Nhật Bản Ảnh: CNN
TP - Chính phủ Pháp vừa quyết định tiêu hủy lô trà xanh nhập từ tỉnh Shizuoka của Nhật Bản sau khi phát hiện lượng phóng xạ cesium trong trà vượt giới hạn cho phép của Liên minh châu Âu (EU). Đây là đợt khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử ngành trà Nhật Bản.

> Pháp phát hiện phóng xạ trong trà xanh từ Nhật

Thu hoạch trà ở Nhật Bản Ảnh: CNN
Thu hoạch trà ở Nhật Bản. Ảnh: CNN.
 

Lượng phóng xạ cesium trong 162 kg trà xanh nhập khẩu vào Pháp là 1.038 becquerel/kg, trong khi mức cho phép của EU là 500 becquerel/kg. Việc phát hiện phóng xạ trên các cánh đồng trà ở tỉnh Shizuoka, cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 khoảng 400km, đe dọa vùng sản xuất trà sôi động nhất Nhật Bản.

Hôm qua, chính quyền tỉnh Shizuoka thông báo đã yêu cầu 5 nhà máy sản xuất trà ở huyện Warashina ngừng xuất xưởng trà xanh, sau khi xét nghiệm cho thấy mỗi kg trà chứa 581 - 654 becquerel.

Trước đó, chính phủ Nhật Bản cấm mua bán trà xanh ở một số khu vực thuộc 3 tỉnh Tochigi, Chiba và Kanagawa, đồng thời cấm mua bán trà ở tỉnh Ibaraki. Cơ quan chức năng Nhật Bản phát hiện lượng phóng xạ cesium trong lá trà vượt ngưỡng 500 becquerel/kg.

Đây là đợt khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử ngành trà Nhật Bản; nhu cầu trong và ngoài nước đối với trà Nhật Bản giảm mạnh, ông Kotaro Tanimoto công tác tại Hiệp hội các nhà xuất bản trà Nhật Bản, nói.

Minh Long
Theo Kyodo, CNN

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG