Trung Quốc nhập nhằng về biển Đông khiến quốc tế quan ngại

Trung Quốc nhập nhằng về biển Đông khiến quốc tế quan ngại
TP - Ngày 20 - 6, Singapore kêu gọi Trung Quốc làm rõ các tuyên bố về chủ quyền ở biển Đông, vì sự nhập nhằng của Bắc Kinh hiện nay khiến cộng đồng quốc tế rất quan ngại.

Singapore:

Trung Quốc nhập nhằng về biển Đông khiến quốc tế quan ngại

Bảy nước ASEAN kêu gọi giải quyết hòa bình vấn đề biển Đông

Bộ Ngoại giao Singapore tuyên bố: “Chúng tôi nghĩ rằng Trung Quốc nên làm rõ các tuyên bố chủ quyền của mình ở biển Đông với độ chính xác cao hơn, vì sự nhập nhằng hiện nay đã gây ra những quan ngại nghiêm trọng trong cộng đồng hàng hải quốc tế. Làm điều này là vì chính lợi ích của Trung Quốc”.

Bộ Ngoại giao Singapore nói rằng, nước này không tuyên bố chủ quyền ở biển Đông nhưng quan tâm “bất kỳ vấn đề nào ảnh hưởng tự do đi lại trên các đường biển quốc tế” giống như các quốc gia khác trong khu vực và Mỹ. Singapore có ngành thương mại phát triển và một cơ sở hải quân của Mỹ.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Singapore được đưa ra sau khi một trong những tàu giám sát biển lớn nhất Trung Quốc, Haixun (Hải tuần) 31, đi ngang biển Đông tới Singapore. Thứ 4 tuần trước, tàu Haixun 31 rời Trung Quốc nhằm giám sát vận tải hàng hải và “bảo vệ an ninh biển” trên đường tới Singapore, theo báo chí Trung Quốc. Sau khi Trung Quốc đưa tàu Haixun 31 ra biển Đông, Philippines điều soái hạm tới vùng biển này.

Mấy tuần qua, Việt Nam và Philippines phản đối Trung Quốc có những hành động gây hấn ở biển Đông. Tàu Trung Quốc liên tục phá hoại hoạt động khảo sát bình thường do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tiến hành trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Phía Việt Nam khẳng định, đó là những hành vi có chủ ý, được tính toán kỹ, nhằm biến các vùng biển hoàn toàn thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam thành khu vực tranh chấp, xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, vi phạm các quy định và nguyên tắc cơ bản của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

Theo báo chí Trung Quốc, hải quân Trung Quốc vừa thao diễn đổ bộ và chống tàu ngầm ở gần đảo Hải Nam của nước này. Cũng theo báo chí Trung Quốc, quân số lực lượng giám sát biển Trung Quốc sẽ tăng từ 9.000 người hiện nay lên 15.000 người vào năm 2020 và số tàu của lực lượng này sẽ tăng lên 350 chiếc vào năm 2015 và 520 chiếc vào năm 2020. Ngoài ra, lực lượng hải giám Trung Quốc sẽ được trang bị 16 máy bay vào năm 2015.

Giữa tháng này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi, nói: “Chúng tôi sẽ không sử dụng đến vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực” để giải quyết tranh chấp biên giới biển trên biển Đông. Ông lên án bất kỳ hành động nào làm gia tăng tranh chấp.

Thái An tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
TPHCM 24/7: Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị tịch thu bao tiền? Thuận An nói về 2 gói thầu ở TPHCM
TPHCM 24/7: Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị tịch thu bao tiền? Thuận An nói về 2 gói thầu ở TPHCM
TPO - Người tự nhận có thể cầu mưa cho TPHCM nhận lỗi; Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn phải nộp thêm 400.000 USD và 100 triệu đồng; Nam thanh niên trộm chó trong tích tắc; Siêu tàu cao tốc từ TPHCM - Côn Đảo chính thức hoạt động; Đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2,... là những tin tức đáng chú ý tại TPHCM tuần qua.