Mỹ sẽ rút 10.000 lính khỏi Afghanistan

Mỹ sẽ rút 10.000 lính khỏi Afghanistan
TPO - Ngày 21 - 6, Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định rút quân khỏi Afghanistan, nhưng chưa cho biết số lượng cụ thể. Truyền thông Mỹ cho rằng, khả năng Mỹ sẽ rút 10.000 quân trong năm nay.

Jay Carney, phát ngôn viên báo chí của Nhà Trắng cho biết, thời hạn rút quân cũng đã được quyết định. “Tổng thống Obama cam kết giảm binh lính Mỹ tại Afghanistan bắt đầu từ tháng bảy, và sẽ có thông báo cụ thể vào 8 giờ tối (giờ địa phương) vào thứ tư, ngày 22-6”.

Cũng theo phát ngôn viên báo chí của Nhà Trắng, quyết định của Tổng thống Obama nằm trong khuôn khổ chuyển giao trách nhiệm bảo an cho lực lượng quân đội Afghanistan dự kiến hoàn tất vào năm 2014, cũng như thực hiện việc rút quân đã lên kế hoạch hồi tháng 12 - 2009.

Việc rút quân cũng không hoàn toàn từ lý do đã hoàn tất nhiệm vụ tiêu diệt trùm khủng bố thế giới Osama bin Laden, hay chính phủ không còn đủ khả năng tài chính để tiếp tục duy trì quân đội ở chiến trường này.

Theo dự báo của truyền thông Mỹ, khả năng số binh sĩ được rút khỏi Afghanistan trong năm 2011 là 10.000 người và số còn lại 20.000 người sẽ được rút về Mỹ trong năm tới.

Vũ Kiều
Theo Xinhua

Theo Dịch
MỚI - NÓNG