Cơ quan tình báo Pakistan trợ giúp bin-Laden?

Cơ quan tình báo Pakistan trợ giúp bin-Laden?
TP - Điện thoại di động của người đưa thư thân cận cho Osama bin-Laden mà Mỹ thu được khi đột kích nhà riêng trùm khủng bố chứa số điện thoại của các thủ lĩnh nhóm quân sự Harakat-ul-Mujahedeen thân thiết với cơ quan tình báo Pakistan.

> Pakistan bắt 5 đặc tình CIA trong vụ giết bin-Laden

Theo các quan chức cấp cao của Mỹ, điều này cho thấy Harakat-ul-Mujahedeen chính là lực lượng trợ giúp cho bin-Laden hoạt động trong lòng Pakistan.

Một số quan chức và nhà phân tích Mỹ nói rằng, cơ quan tình báo Pakistan đã cố vấn cho Harakat-ul-Mujahedeen và cho phép tổ chức này hoạt động ở Pakistan ít nhất 20 năm qua.

Ngoài việc lý giải tại sao bin-Laden có thể sống thoải mái nhiều năm ở Abbottabad, một thị trấn có quân đồn trú của Pakistan và chỉ cách thủ đô Islamabad hơn 56km, manh mối từ điện thoại di động có thể giúp làm sáng tỏ cuộc di chuyển bí mật của bin-Laden sau khi thoát khỏi sự truy lùng của quân Mỹ ở khu vực Tora Bora (Afghanistan) 10 năm trước.

Harakat-ul-Mujahedeen có mạng lưới sâu rộng ở Abbottabad. Những người cầm đầu tổ chức này có quan hệ chặt chẽ với cả al-Qaeda và cơ quan tình báo Pakistan ISI.

Quan chức Mỹ không nói rõ số điện thoại của tướng lĩnh nào được phát hiện trong điện thoại của người đưa tin, nhưng cho biết những người này ở khu vực Nam Waziristan, nơi al-Qaeda và một số nhóm khác lập căn cứ nhiều năm nay.

Mạng lưới của Harakat-ul-Mujahedeen cho phép bin-Laden gửi tin tức và tiền bạc cho thành viên al-Qaeda ở đó và tới những khu vực xa xôi.

Thái An
Theo New York Times, AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG