Thành viên Quốc hội Mỹ tố NATO muốn tiêu diệt Gaddafi

Thành viên Quốc hội Mỹ tố NATO muốn tiêu diệt Gaddafi
TPO - Theo tiết lộ từ một thành viên thuộc Quốc hội Mỹ, Tổng tư lệnh quân đội cấp cao của Mỹ tham gia chiến dịch ở Libya thừa nhận rằng, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang nỗ lực tiêu diệt nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.

> Ông Gaddafi phải chật vật chạy trốn 

Đây là tiết lộ của ông Mike Turner, nghị sĩ Đảng cộng hòa ở bang Ohio, kiêm thành viên của Ủy ban Dịch vụ Quân lực Hạ viện Mỹ.

Ông Turner cho biết, chính Đô đốc Samuel Locklear – Tổng chỉ huy lực lượng liên quân NATO đóng tại Naples đã nói, mọi nỗ lực được đẩy mạnh nhằm tiêu diệt nhà lãnh đạo Libya, bất chấp chính quyền Obama luôn miệng tuyên bố đích đến của họ không nhằm để thay đổi chế độ ở quốc gia bắc Phi này.

Ông Turner từng phản đối việc can thiệp quân sự vào Libya ngay từ đầu. Ông cũng là một trong số những thành viên ủng hộ Hạ viện Mỹ phủ quyết quyền phát động chiến tranh đối với Libya của Tổng thống Barack Obama. Đồng thời, ông kêu gọi ngừng chi viện tài chính cho chiến tranh.

Phát biểu với tạp chí Foreign Policy, ông Turner cho hay: sau khi kết thúc cuộc trò chuyện với Đô đốc Locklear, ông đã bị thuyết phục rằng, hành động của NATO đối với Libya đã vượt quá Nghị quyết năm 1973 của Liên Hợp Quốc về việc tuân thủ vùng cấm bay, cũng như các biện pháp bảo vệ dân thường và chống lại lực lượng của ông Gaddafi.

“Tôi cho rằng, NATO đã vượt quá giới hạn phạm vi hoạt động, trong khi nhiệm vụ ban đầu là bảo vệ dân thường”.

Ông Turner cũng lập lại quan điểm, chỉ cần duy trì một lượng nhỏ quân đội trên bộ ở Libya trong giai đoạn đầu sau khi chế độ của Gaddafi sụp đổ.

Mặc dù tổng thống Obama khẳng định Mỹ sẽ không triển khai lực lượng trên bộ dưới sức ép của các thành viên chống chiến tranh của Đảng cộng hòa và Đảng dân chủ, nhưng ông Obama không nói rõ điều này trước Quốc hội. Vì vậy, đô đốc Locklear vẫn tiếp tục nhiệm vụ tiêu diệt chế độ Gaddafi, và tiến hành triển khai lực lượng trên bộ sau khi loại bỏ được ông Gaddafi.

Vũ Kiều
Theo Telegraph

Theo Dịch
MỚI - NÓNG