Thượng viện Mỹ phản đối dùng vũ lực ở biển Đông

Thượng viện Mỹ phản đối dùng vũ lực ở biển Đông
TP - Ngày 27-6 (giờ Mỹ), Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết không đồng tình việc các tàu Trung Quốc vừa qua sử dụng vũ lực tại biển Đông.

> Việt Nam chủ trương duy trì hòa bình, ổn định trên biển Đông

Tàu giám sát biển (Hải giám) lớn nhất của Trung Quốc, Haixun 31, neo đậu tại Singapore hôm 22-6 sau khi đi ngang biển Đông khiến nhiều nước quan ngại Ảnh: Getty Images
Tàu giám sát biển (Hải giám) lớn nhất của Trung Quốc, Haixun 31, neo đậu tại Singapore hôm 22-6 sau khi đi ngang biển Đông khiến nhiều nước quan ngại. Ảnh: Getty Images .
 

Nghị quyết nói rằng, Mỹ không đồng tình với việc sử dụng vũ lực của các tàu hải quân và tàu hải giám Trung Quốc tại biển Đông. Nghị quyết kêu gọi một tiến trình đa phương, ôn hòa để giải quyết bất đồng. Thượng viện Mỹ khẳng định tiếp tục hỗ trợ quân đội Mỹ nhằm giúp đảm bảo tự do đi lại trong vùng biển quốc tế và trên không phận quốc tế ở biển Đông.

Nghị quyết ủng hộ mạnh mẽ việc giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông và kêu gọi các bên liên quan kiềm chế sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực để khẳng định chủ quyền.

Nghị quyết do Thượng nghị sĩ Jim Webb, Chủ tịch Tiểu ban châu Á-Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, khởi xướng. Tuy không có giá trị ràng buộc pháp lý nhưng nghị quyết thể hiện rõ tầm nhìn và chính sách của Mỹ liên quan các hành động vũ lực gần đây của Trung Quốc ở biển Đông đối với các nước láng giềng là Việt Nam và Philippines.

Các quan chức Mỹ nhiều lần tuyên bố Mỹ có lợi ích quốc gia đối với tự do giao thông hàng hải tại vùng biển quốc tế ở biển Đông.

Hôm 25-6, tại cuộc tham vấn Mỹ-Trung tổ chức ở Hawaii (Mỹ), Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell phụ trách các vấn đề Đông Á-Thái Bình Dương nói với đại diện Trung Quốc rằng, Washington muốn căng thẳng ở biển Đông giảm bớt.

Ông Campbell cho biết, Mỹ rất quan tâm việc duy trì hòa bình và ổn định ở biển Đông và Washington đang tìm kiếm đối thoại giữa các quốc gia liên quan.

Thượng nghị sĩ Jim Webb nói rằng, việc thông qua bản nghị quyết là một bước tiến quan trọng, nhằm thúc đẩy giải pháp đa phương cho các tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông. Ông nói rằng, ngày càng có nhiều nước ở khu vực biển Đông bày tỏ lo ngại sâu sắc về các hành động của Trung Quốc.

Phản ứng về nghị quyết nói trên của Thượng viện Mỹ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm 28-6 nói rằng, các cuộc tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông nên được giải quyết một cách hòa bình thông qua đàm phán giữa các bên trực tiếp liên quan.

Đ.P
Theo BBC, AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
TPO - Dù đang trên đà giảm, giá vàng thế giới có mức tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 24/4. Khi tình hình chính trị ở Trung Đông chưa có thêm căng thẳng thì dữ liệu kinh tế Mỹ, lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ lại tác động giá vàng.