Thái Lan: Tổng tuyển cử hứa hẹn nhiều kịch tính

Thái Lan: Tổng tuyển cử hứa hẹn nhiều kịch tính
TP - Ngày 3-7, Thái Lan sẽ tổ chức tổng tuyển cử sau thời kỳ khủng hoảng chính trị kéo dài và đẫm máu. Nổi bật trong cuộc đua giành quyền lực là đảng Dân chủ cầm quyền của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva và đảng đối lập chính Pheu Thai của em gái thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra. Đảng nào giành đa số ghế trong Hạ viện sẽ được đứng ra thành lập chính phủ mới.

Ông Abhisit Vejjajiva, 46 tuổi, sinh ra trong một gia đình người Thái gốc Hoa tại thành phố Newcastle (Anh), học tiểu học và trung học tại trường công Eton hàng đầu nước Anh, sau đó đoạt các bằng cử nhân khoa học chính trị, triết học và kinh tế tại Đại học Oxford. Cả cha và mẹ ông Abhisit đều là giáo sư y khoa. Sau khi tốt nghiệp Đại học Oxford, ông Abhisit về giảng dạy ở Học viện Quân sự Hoàng gia Thái Lan Chulachomklao. Tiếp đó, ông trở lại Đại học Oxford để bảo vệ luận văn thạc sĩ kinh tế. Ông từng dạy môn kinh tế học ở Đại học Thammasat trước khi học ngành luật Đại học Ramkhamhaeng (Thái Lan). Phu nhân của ông Abhisit vốn là nha sĩ nhưng sau đó học ngành toán và hiện nay bà là giảng viên khoa toán Đại học Chulalongkorn (Thái Lan).

Ông Abhisit được cử tri tầng lớp trung lưu có học ở thủ đô Bangkok và các tỉnh phía nam ủng hộ mạnh mẽ. Ngược lại, ông không được ủng hộ nhiều từ tầng lớp công nhân lao động khu vực thành thị và nông dân. Năm 1992, ông Abhisit gia nhập đảng Dân chủ lâu đời nhất ở Thái Lan, trở thành nghị sĩ Quốc hội từ năm 27 tuổi. Năm 2001, ông tranh chức chủ tịch đảng Dân chủ nhưng không thành. Phải đến năm 2005 ông mới được đảng Dân chủ bầu vào vị trị đó.

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva Ảnh: Getty Images
Thủ tướng Abhisit Vejjajiva Ảnh: Getty Images .

Sau cuộc đảo chính quân sự năm 2006 lật đổ Thủ tướng Thaksin Shinawatra, trong cuộc tổng tuyển cử năm 2007, đảng Dân chủ lại bị đảng của ông Thaksin đánh bại. Tiếp đó là hàng loạt cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng đẩy nền chính trị Thái Lan lún sâu vào khủng hoảng. Tháng 12-2008, Tòa án Hiến pháp Thái Lan phát hiện đảng cầm quyền của phe ông Thaksin vi phạm luật bầu cử nên ra phán quyết truất quyền lãnh đạo của đảng này. Tình hình mở ra cho phe ông Abhisit cơ hội thành lập chính phủ mới. Ông Abhisit trở thành thủ tướng ở tuổi 44, trẻ nhất trong số các thủ tướng Thái Lan trong hơn 50 năm trước đó.

Tranh cử quyết liệt với ông Abhisit là bà Yingluck Shinawatra, 43 tuổi, em gái của ông Thaksin Shinawatra. Bà là doanh nhân thành đạt nhưng ít kinh nghiệm chính trường. Nếu đảng đối lập chính Pheu Thai lần này giành thắng lợi, bà Yingluck sẽ trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan. Trước đó, đảng Pheu Thai bầu bà Yingluck Shinawatra làm chủ tịch đảng với 100% phiếu ủng hộ.

Sinh năm 1967 trong một gia đình người Thái gốc Hoa có 9 người con, bà Yingluck là con út. Bà tốt nghiệp cử nhân chính trị học và sau đó bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ ngành quản trị kinh doanh tại Đại học Kentucky (Mỹ). Chồng bà Yingluck là nhà kinh doanh Anusorn Amornchat. Hai người có một con trai. Bà Yingluck ít được biết đến với tư cách chính khách mà được biết nhiều hơn là một nhà kinh doanh thành đạt với các chức vụ cao từng trải qua như chủ tịch tập đoàn dịch vụ điện thoại di động Advanced Infor Service lớn nhất Thái Lan. Trong đảng Pheu Thai của ông Thaksin, bà Yingluck có thời làm quản lý tài chính. Bà Yingluck là phụ nữ Thái Lan đầu tiên ra tranh chức thủ tướng.

Do ông Thaksin có uy tín và ảnh hưởng lớn đối với cử tri nghèo khu vực đông bắc Thái Lan, bà Yingluck được hưởng lây uy tín của anh mình. Trong chiến dịch tranh cử, bà tuyên bố, nếu đắc cử bà sẽ tận dụng mọi thế mạnh phụ nữ để phụng sự lợi ích của Thái Lan, thúc đẩy hòa hợp và đoàn kết dân tộc. Trong một cuộc họp của đảng Pheu Thai, bà kêu gọi các thành viên trong đảng cũng như cử tri Thái Lan hãy tin tưởng và ủng hộ bà như đã ủng hộ ông Thaksin Shinawatra.

Vài ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử quốc hội lần này, cơ quan chức năng Thái Lan đưa ra cảnh báo về khả năng gian lận phiếu bầu.

Nguyễn Đại Phượng
Tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG