Nâng ngưỡng chịu thuế thu nhập cá nhân

Nâng ngưỡng chịu thuế thu nhập cá nhân
TP - Ngày 30-6, Quốc hội Trung Quốc nâng ngưỡng chịu thuế thu nhập cá nhân từ 2.000 tệ (hơn 6 triệu đồng) lên 3.500 tệ (trên 10,5 triệu đồng)/tháng, giúp hàng chục triệu người không phải nộp thuế trong bối cảnh lạm phát tăng cao, khoảng cách giàu nghèo doãn rộng.

Việc sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân này giúp giảm số người đóng thuế từ 84 triệu xuống 24 triệu, ông Wang Jianfan, một quan chức ngành thuế Trung Quốc, cho biết. Luật Thuế thu nhập cá nhân tác động khoảng 300 triệu người đi làm ở thành thị. Phần lớn nông dân Trung Quốc, hàng triệu người, nộp thuế theo một hệ thống khác.

Việc nâng ngưỡng chịu thuế cá nhân nhằm giảm gánh nặng thuế của công nhân có thu nhập thấp, ông Wang nói tại một cuộc họp báo. Các nhà làm luật cũng muốn điều chỉnh phân phối thu nhập – thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa những người hưởng lợi nhiều nhất từ 3 thập kỷ cải cách kinh tế và số đông dân chúng. “Đây là một nỗ lực nghiêm túc để duy trì ổn định xã hội và giải quyết vấn đề lạm phát”, ông Steve Tsang, Giám đốc Viện Chính sách Trung Quốc của Trường Đại học Nottingham (Anh), nhận định.

Tháng 5, lạm phát của Trung Quốc tăng tới 5,5% - mức cao nhất trong 34 tháng qua, chủ yếu là do giá lương thực tăng 2 con số. Một số nhà kinh tế dự đoán, tỷ lệ lạm phát tháng 6 còn tăng mạnh hơn. Giá cả leo thang xói mòn thành quả kinh tế. Giá lương thực, thực phẩm đặc biệt nhạy cảm vì các hộ nghèo ở Trung Quốc chi một nửa thu nhập của họ cho lương thực, thực phẩm.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tuyên bố, kiềm chế lạm phát là ưu tiên của họ trong năm nay, nhưng giá cả tiếp tục leo thang, dù lãi suất được tăng 4 lần kể từ tháng 10-2010 và việc cho vay cũng như đầu tư bị giới hạn. Chính phủ cũng hứa tăng đáng kể chi tiêu xã hội để giúp thu hẹp khoảng cách giàu nghèo. Có tới 115 người Trung Quốc xuất hiện trong danh sách 1.210 tỷ phú thế giới năm 2011 do tạp chí Forbes (Mỹ) bình chọn. Con số 24 triệu người phải nộp thuế thu nhập theo luật sửa đổi mà ông Wang đưa ra cho thấy, chỉ có 24 triệu người ở Trung Quốc có mức thu nhập mỗi năm từ 42.000 tệ (hơn 126 triệu đồng) trở lên.

Ngân hàng đầu tư UBS (trụ sở chính tại Thụy Sĩ) nói rằng, tỷ lệ lạm phát của Trung Quốc trong tháng 6 có thể lên tới 6,5% vì giá rau quả và thịt lợn tăng mạnh sau khi lũ lụt tàn phá mùa màng ở khu vực phía nam cũng như phía đông nước này. “Nếu bạn kiếm đủ tiền để đóng thuế thì bạn không ở dưới đáy. Tuy nhiên, số lượng những thứ bạn thực sự mua được đã giảm đi trong mấy năm qua”, ông Tsang nói.

Trước khi được sửa đổi, Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định những người mỗi tháng kiếm được ít hơn 2.000 tệ (khoảng 6 triệu đồng) không phải đóng thuế thu nhập. Theo dự thảo sửa đổi luật, ngưỡng chịu thuế được nâng lên 3.000 tệ (hơn 9 triệu đồng). Tuy nhiên, nhiều công dân Trung Quốc kêu gọi các nhà làm luật tăng ngưỡng này nên cuối cùng Quốc hội phê chuẩn ngưỡng mới là 3.500 tệ (trên 10,5 triệu đồng). Trong số gần 83.000 người góp ý dự thảo luật sửa đổi, 62% đề xuất ngưỡng chịu thuế cao hơn 3.500 tệ.

Minh Long
Theo AP, Xinhua

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.