Ông Medvedev và Putin có thể không tranh cử tổng thống

Ông Medvedev và Putin có thể không tranh cử tổng thống
TPO - Một quan chức Nga cho biết, có khả năng cả Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin sẽ không ra tranh cử tổng thống Nga năm 2012, mà sẽ đề cử một ứng viên khác thay thế.

Đó là phát biểu của ông Sergei Mironov - Cựu phát ngôn viên của Hội đồng Liên bang Nga, đồng thời cũng là người đứng đầu Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga).

Việc đề cử ứng viên thứ ba đang gây nhiều tò mò đối với các cử tri, bởi danh tính của người này vẫn chưa được tiết lộ trước khi bắt đầu chiến dịch tranh cử. Điều này nhằm tránh gây bất lợi cho những ứng viên khác, theo thỏa thuận giữa Tổng thống và Thủ tướng Nga.

Hơn nữa, đưa một ứng viên thứ ba vào cuộc chạy đua chức tổng thống cũng nhằm xoa dịu những thổi phồng của báo chí về sự rạn nứt quan hệ giữa hai người trong việc chia sẻ quyền lực, cũng như cuộc chạy đua ngầm đến điện Kremlin.

Tuy nhiên, khác với nhận định trên của ông Sergei Mironov, nhiều người cho rằng, hiện vẫn có ba kịch bản xảy ra: một là tổng thống Medvedev sẽ đảm nhiệm tiếp nhiệm kỳ hai; hai là thủ tướng Putin sẽ làm tổng thống nhiệm kỳ ba; hoặc Nga sẽ có một tổng thống mới.

Một số ứng viên sẽ vận động tranh cử chức tổng thống Nga nhiệm kỳ 2012, gồm Gennady Zyuganov - chủ tịch Đảng cộng sản; Vladimir Zhirinovsky – Chủ tịch Đảng dân chủ tự do và tỉ phú Mikhail Prokhorov – Chủ tịch Đảng sự nghiệp chân chính.

Vũ Kiều
Theo Newkerala

Theo Dịch
MỚI - NÓNG