News of the World và tiếng nấc chia tay

News of the World và tiếng nấc chia tay
TPO - 168 năm, con số đáng nhớ của một trong những tờ báo bán chạy ở nước Anh - News of the World (NoW). Tờ báo này đã phải "dừng chân" ở số cuối cùng 8.674, phát hành Chủ nhật (10 - 7 - 1011), với dòng chữ: “Cảm ơn và tạm biệt”.

> Anh bắt ba người trong vụ báo lá cải nghe lén
> Anh: Báo lá cải & chiêu nghe lén

News of the World và tiếng nấc chia tay ảnh 1

Năm triệu bản được phát hành vào ngày cuối cùng. Người dân vẫn mua báo, vẫn đọc báo, vẫn suy xét mọi vấn đề được đề cập trong tờ báo được cho là "lá cải" của nước Anh.

Không có những tin giật gân như những số trước, trang nhất NoW số cuối (dày 48 trang) có dòng chữ "Cảm ơn và tạm biệt" cùng hàng loạt hình ảnh của các số báo trước. Ở giữa là phụ đề in trên nền đỏ gửi tới độc giả: “Sau 168 năm, chúng tôi đành phải nói lời chia tay với các bạn nhưng chúng tôi cũng rất tự hào vì đã là người bạn của 7,5 triệu bạn đọc”. Góc bên phải của tờ báo là cụm từ “tờ báo lớn nhất thế giới 1843 - 2011”.

Lật trang ba của tờ báo khổ nhỏ quen thuộc này, người đọc thấy lời xin lỗi về sự việc nghe lén điện thoại: “Rất xin lỗi, chúng tôi đã lầm lỡ”.

Tiếp đó là những lời ăn năn từ tòa soạn: “... Có lẽ, sự việc vừa qua buộc độc giả không thể tiếp nhận chúng tôi. Trong những năm qua, từ năm 2006, những người gắn bó với chúng tôi cảm thấy xấu hổ vì những hành động gây ra kết cục hôm nay. Không có sự biện minh nào cho sự việc hôm nay. Không có đường kim mũi chỉ nào có thể khâu lại những lỗ thủng này. NoW đã để lại vết thương cho lịch sử thế giới báo chí”.

Trang bìa số cuối của tờ báo News of the world
Trang bìa số cuối của tờ báo News of the world.

Không có lời nào diễn tả cảm xúc của những người “phu chữ” đã xây dựng nên tờ báo này. Tại trụ sở văn phòng Wapping, ngày 9 - 7, Tổng biên tập Colin Myer xúc động bày tỏ suy tư của mình về sự ra đi của tờ báo.

“Tôi muốn thể hiện lòng biết ơn tới đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên đã không quản khó khăn để gây dựng nên tờ báo mạnh như thế này. Chính bản thân tôi cũng không ngờ đây là số báo cuối cùng của NoW. Tôi tự động viên mình rằng, 7,5 triệu độc giả là con số mà chúng tôi đáng tự hào… Cảm ơn các bạn”.

9 giờ 50 sáng, năm triệu bản NoW được phát hành. Myer tiễn nhân viên ra khỏi tòa soạn và cùng đi đến một quán rượu. Không ai ngờ rằng, ngày cuối tuần lại là ngày cuối cùng của tờ báo gây đình đám ở Anh.

Nguyễn Thủy tổng hợp

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Thúc đẩy hợp tác thanh niên, khởi nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc
Thúc đẩy hợp tác thanh niên, khởi nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc
TPO - Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh do anh Bùi Quang Huy – Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn làm trưởng đoàn, đã thăm và làm việc với Văn phòng Điều phối chính sách Chính phủ Hàn Quốc và Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp Hàn Quốc. Nhiều nội dung liên quan thúc đẩy hợp tác thanh niên, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc đã được chia sẻ, đề xuất.
Lần đầu xuất bản nhật ký chiến tranh của họa sĩ, phóng viên chiến trường Điện Biên Phủ
Lần đầu xuất bản nhật ký chiến tranh của họa sĩ, phóng viên chiến trường Điện Biên Phủ
TPO - Cuốn sách tập hợp ký họa, nhật ký của một chiến sĩ trẻ trong chiến dịch Điện Biên Phủ được dịch từ tiếng Anh, lần đầu được dịch ra tiếng Việt. Dịp này độc giả được đọc lại những tác phẩm viết về chiến dịch Điện Biên Phủ từ rất sớm do những tên tuổi như Trần Dần, Hữu Mai, Hồ Phương, Nguyễn Huy Tưởng chấp bút.