Hải quân Hàn Quốc mở rộng căn cứ gần đảo gây tranh cãi

Hải quân Hàn Quốc mở rộng căn cứ gần đảo gây tranh cãi
TPO- Ngày 13-7, một nhà lập pháp Hàn Quốc cho biết Hải quân Hàn Quốc đang có kế hoạch mở rộng căn cứ Không quân trên một hòn đảo ngoài khơi phía đông bán đảo Triều Tiên.

Hòn đảo này nằm gần một chuỗi đảo mà phía Hàn Quốc gọi là Dokdo, còn phía Nhật Bản gọi là Takeshima.

 
Hải quân Hàn Quốc mở rộng căn cứ gần đảo gây tranh cãi ảnh 1

Đảo Dokdo mà phía Nhật gọi là Takeshima. Ảnh: Reuters

Tân hoa xã dẫn nguồn tin từ Nghị sỹ Song Young-sun thuộc Liên minh Hy vọng Tương lai đối lập ở Hàn Quốc cho biết, tháng trước, Hải quân Hàn Quốc đã ký một hợp đồng mở rộng gần gấp ba lần căn cứ hải quân 20 năm tuổi của họ trên đảo Ulleyung từ nay tới tháng 4/2013.

Đảo Ulleyung chỉ nằm cách đảo Dokdo (Takeshima) khoảng 90 km.

Theo ông Song, Hải quân Hàn Quân sẽ triển khai mới 1 chiếc trực thăng Lynx và 1 chiếc Blackhawk UH-60, nâng tổng số trực thăng trên đảo Ulleyung lên 4 chiếc.

Động thái trên của Hàn Quốc được cho là nhằm bảo vệ vững chắc hơn vùng lãnh hải gần đảo mà Seoul gọi là Dokdo.

Hàn Quốc luôn cho rằng chủ quyền của nước này đối với đảo Dokdo đã có từ nhiều thế kỷ trước, trong khi Nhật Bản luôn khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của mình đối với đảo Takeshima ở biển Nhật Bản.

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.