6 điểm trong nghị quyết của Hạ viện Mỹ về tranh chấp ở biển Đông

6 điểm trong nghị quyết của Hạ viện Mỹ về tranh chấp ở biển Đông
TP - Ngày 17-7 (giờ Mỹ), Hạ viện Mỹ xem xét nghị quyết H.Res.352 với tiêu đề Kêu gọi một nghị quyết hòa bình và cộng tác về tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông, vùng lân cận và các khu vực biển khác liền kề lục địa Đông Á.

Ấn Độ muốn tăng cường sự có mặt ở biển Đông
> Philippines quyết đưa vấn đề biển Đông ra tòa quốc tế
> Tướng Mỹ trao đổi với Trung Quốc về biển Đông

 
6 điểm trong nghị quyết của Hạ viện Mỹ về tranh chấp ở biển Đông ảnh 1

Nghị quyết này được Hạ nghị sĩ Eni Faleomavaega, Ủy viên cao cấp của Tiểu ban châu Á-Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, đưa ra Hạ viện hôm 15-7. Nghị quyết nhận được sự đồng bảo trợ của 27 Hạ nghị sĩ (18 Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa và 9 Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ). Nghị quyết dài hơn 2.000 từ, trong đó liệt kê một số diễn biến cơ bản liên quan tranh chấp chủ quyền trên biển Đông, trong đó đề cập những hành động gây hấn của Trung Quốc đối với Philippines và Việt Nam gần đây.

Hạ viện xem xét thông qua 6 điểm trong Nghị quyết H.Res.352 (được đăng tải trên trang web www.govtrack.us/congress) như sau:

1. Tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ cho một nghị quyết hòa bình đối với các tranh chấp lãnh thổ trên biển tại biển Đông, biển Hoa Đông, Hoàng Hải và cam kết tiếp tục các nỗ lực tạo điều kiện cho tiến trình hòa bình, cộng tác trong việc giải quyết tranh chấp.

2.Lên án việc sử dụng vũ lực của các tàu hải quân, tàu an ninh hàng hải và tàu cá từ Trung Quốc tại khu vực biển biển Đông, biển Hoa Đông, cũng như việc sử dụng vũ lực của CHDCND Triều Tiên tại Hoàng Hải.

3.Lưu ý rằng sự đe dọa công khai và chính sách ngoại giao pháo hạm không phải là biện pháp xây dựng trong việc giải quyết tranh chấp trên biển.

4.Kêu gọi tất cả các bên liên quan cuộc tranh chấp lãnh thổ kiềm chế đe dọa vũ lực hoặc sử dụng vũ lực để áp đặt tuyên bố chủ quyền lãnh thổ.

5.Hoan nghênh các nỗ lực ngoại giao của ASEAN và các đồng minh, đối tác của Mỹ ở Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc trong việc giải quyết các cuộc tranh chấp nổi bật một cách công bằng và nhẹ nhàng.

6.Ủng hộ sự tiếp tục các hoạt động của lực lượng vũ trang Mỹ trong việc hỗ trợ quyền tự do giao thông hàng hải tại vùng biển quốc tế và không phận quốc tế ở biển Đông, Eo biển Đài Loan và Hoàng Hải.

Phản ứng về Nghị quyết H.Res.352, ngày 17-7, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario hoan nghênh các Hạ nghị sĩ Mỹ quan tâm vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông. Ông Rosario nói rằng, nghị quyết ủng hộ lập trường của Philippines về một giải pháp hòa bình, đa phương và dựa trên luật pháp quốc tế để giải quyết các tranh chấp phù hợp với luật quốc tế, đồng thời lên án việc sử dụng vũ lực và đe dọa công khai.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG