ASEAN - Trung Quốc đạt thỏa thuận hướng dẫn thực hiện DOC

ASEAN - Trung Quốc đạt thỏa thuận hướng dẫn thực hiện DOC
TP - ASEAN và Trung Quốc hôm 20-7 đạt được thỏa thuận về hướng dẫn thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên liên quan ở biển Đông (DOC).

ASEAN cần phát tín hiệu mạnh về tương lai biển Đông
> "ASEAN, Trung Quốc sẽ có bước tiến về Biển Đông"

Về việc đạt được thỏa thuận nói trên ngay sau Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN-Trung Quốc ở Indonesia hôm qua, ông Phạm Quang Vinh, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, nói với các phóng viên rằng: “Đây là bước khởi đầu tốt đẹp và có ý nghĩa để chúng tôi làm việc cùng nhau tiếp tục đối thoại và hợp tác với quan điểm thúc đẩy hơn nữa sự ổn định và tin cậy trong khu vực”.

Cũng tại cuộc họp báo ở Indonesia, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Liu Zhenmin (Lưu Chấn Dân) cho biết, các quan chức cấp cao ASEAN-Trung Quốc sẽ trình bản thỏa thuận về hướng dẫn thực hiện DOC lên các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, Trung Quốc để được chính thức thông qua. Ông Liu nói: “Đây là tài liệu mang tính chất cột mốc quan trọng trong sự hợp tác giữa Trung Quốc và các nước ASEAN. Chúng tôi có một tương lai tươi sáng”.

Bản thỏa thuận khơi dậy hy vọng cho một giải pháp hòa bình đối với những tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở biển Đông. Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan nói: “Điều chúng tôi vừa đạt được là phần cuối cùng của bản hướng dẫn (thực hiện DOC) sau 8 năm rưỡi nỗ lực. Đó là điều mang tính chất lịch sử”.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp với ông Liu Zhenmin, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á-Thái Bình Dương, ông Kurt Campbell, nói: “Chúng tôi hoan nghênh bước tiến này. Chúng tôi ủng hộ toàn bộ tiến trình và chúng ta sẽ có nhiều điều hơn để nói trong những ngày tới”.

Ngày 20-7, Tổng Vụ trưởng Vụ Hợp tác ASEAN thuộc Bộ Ngoại giao Indonesia, Djauhari Oratmangun, chủ trì cuộc họp các quan chức cấp cao ASEAN và các đối tác ASEAN+3 (Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc) nhằm chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 diễn ra vào ngày 21-7. Các quan chức nhất trí chương trình nghị sự cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 là tập trung xem xét định hướng tương lai của ASEAN+3; trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm nhằm tiếp tục tăng cường hợp tác chính trị và an ninh, củng cố phối hợp chính sách và duy trì tăng trưởng kinh tế. Các quan chức cấp cao ASEAN+3 đề nghị xem xét việc thực hiện đa phương hóa sáng kiến Chiang Mai, quốc tế hóa Cơ quan nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3, nỗ lực tự do hóa thương mại giữa các nước ASEAN+3 và thành lập Nhóm Tầm nhìn Đông Á II.

Các cuộc họp cũng thống nhất đề xuất ASEAN+3 tiếp tục tăng cường hợp tác trên các diễn đàn quốc tế như Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) và Liên Hợp Quốc, cũng như vấn đề ứng phó thiên tai.

Nguyễn Đại Phượng
(Theo asean.org, TTXVN, Reuters)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Học sinh bậc THPT thường gặp nhiều khó khăn, áp lựcẢnh: PV
Học sinh bối rối chọn ngành nghề
TP - Học sinh THPT ở độ tuổi nhạy cảm, dễ tổn thương và gặp khó khăn khi định hướng nghề nghiệp cũng như chịu nhiều áp lực từ học tập, thi cử. Tuy nhiên, nhiều trường hợp chưa được phát hiện và hỗ trợ tư vấn, điều trị kịp thời.