Liên Hợp Quốc lên án bạo lực ở Syria

Liên Hợp Quốc lên án bạo lực ở Syria
Ngày 4-8, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ra tuyên bố lên án các hành động bạo lực và sự đàn áp của chính quyền Syria đối với người biểu tình chống chính phủ.

Ý triệu hồi đại sứ tại Syria

Bản tuyên bố của Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) kêu gọi các bên xung đột ngừng ngay lập tức mọi hành động bạo lực, đồng thời kiềm chế, tránh làm cho tình hình xấu thêm. Tuyên bố được thông qua với 14 phiếu thuận, một phiếu chống của Libăng. Đại diện Li băng tại LHQ, Caroline Ziade, cho rằng, bản tuyên bố do các nước phương Tây soạn thảo nên không giúp cải thiện tình hình ở Syria.

Bản tuyên bố lên án Syria được thông qua đúng thời điểm Mỹ thể hiện lập trường cứng rắn hơn đối với chính quyền của Tổng thống Syria el-Assad. Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nói rằng, Tổng thống Assad là nguyên nhân của bất ổn chính trị hiện nay ở Damascus. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague, bản tuyên bố chứng tỏ ông Assad ngày càng bị cô lập. Đại sứ Anh tại LHQ, Mark Lyall Grant, nói rằng, London chờ đợi sự thay đổi chế độ ở Syria. Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Alain Juppe coi bản tuyên bố là một bước ngoặt về thái độ của cộng đồng quốc tế đối với Syria.

Trung Quốc và Nga, 2 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, lúc đầu ngăn cản việc thông qua bản tuyên bố. Chỉ đến khi chính quyền Damascus đưa xe tăng vào thành phố Hama đàn áp biểu tình, các nước phương Tây thúc ép, 2 nước này mới đồng ý thông qua bản tuyên bố của chủ tịch, chứ không phải là nghị quyết của Hội đồng Bảo an trừng phạt Syria.

Đại sứ Nga tại LHQ nói rằng, Nga không muốn lặp lại nghị quyết của Hội đồng Bảo an hôm 17-3 về tình hình ở Libya mà sau này bị vận dụng quá giới hạn. Do vậy, bản tuyên bố không nói về trừng phạt Syria, không kêu gọi bắt các nhà lãnh đạo Syria chuyển cho tòa án hình sự LHQ như một số nhóm nhân quyền đòi hỏi. Tuyên bố chỉ yêu cầu Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon trong vòng 7 ngày phải báo cáo cho Hội đồng Bảo an về tình hình đang diễn ra ở Syria.

Ngày 4-8, hãng thông tấn chính thức SANA đưa tin Tổng thống Assad đã ban hành sắc lệnh tổng thống về luật các đảng phái, cho phép thành lập các đảng phái chính trị cùng hoạt động với Đảng Baath, vốn nắm giữ quyền lực từ năm 1963. Tháng trước, Sirya thông qua dự luật đa tổ chức chính trị. (TTXVN)

Đ.P
(Theo Reuters)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG