Thái Lan chính thức có nữ Thủ tướng đầu tiên

Thái Lan chính thức có nữ Thủ tướng đầu tiên
TPO - Sáng nay, 5 – 8, Hạ viện Thái Lan chính thức bỏ phiếu bầu bà Yingluck Shinawatra làm nữ Thủ tướng đầu tiên của nước này. Với tỷ lệ 296 phiếu ủng hộ, ba phiếu chống và 197 phiếu trắng, các nghị sỹ Thái Lan đã bầu nữ doanh nhân 44 tuổi trở thành tân Thủ tướng.

> Chùm ảnh: Chân dung 'nữ tướng' xinh đẹp tranh cử thủ tướng Thái

Nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan
Nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan.

Cuộc bỏ phiếu sáng nay diễn ra một tháng sau khi đảng Pheu Thai do bà Yingluck Shinawatra lãnh đạo giành thắng lợi vang dội trong cuộc tổng tuyển cử ngày 3 – 7 vừa qua.

Bà Yingluck sẽ trở thành Thủ tướng thứ 28 của Thái Lan và là Thủ tướng thứ năm sau khi anh trai bà là cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự hồi năm 2006.

Tuy nhiên, để chính thức nắm quyền lực, nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan cần phải có sự phê chuẩn của vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej trong một buổi lễ diễn ra trong vài ngày tới.

Các nhà phân tích cho rằng, trở thành Thủ tướng mới chỉ là khó khăn bước đầu của bà Yingluck. Sau khi chính thức nắm quyền, nữ Thủ tướng của Thái Lan sẽ phải đối mặt với hàng loạt thách thức, trong đó khó khăn nhất là đoàn kết dân tộc sau năm năm bị chia rẽ chính trị sâu sắc.

Linh Huy
Theo AP, BangkokPost

Theo Dịch
MỚI - NÓNG