Cựu giám đốc IMF khéo giấu tiền

Cựu giám đốc IMF khéo giấu tiền
TP - Sau khi vụ kiện hình sự có nguy cơ thất bại, cô hầu phòng Nafissatou Diallo đã đệ đơn kiện dân sự đối với cựu tổng giám đốc IMF Strauss -Kahn và đòi bồi thường bằng tiền cho những thiệt hại về thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, nếu thắng kiện, cô cũng khó mà đòi được tiền của ông.

Cô hầu phòng Mỹ kiện ông Strauss Kahn
> Cựu tổng giám đốc IMF tiếp tục bị kiện và... đi kiện

Nafissatou Diallo bị phát hiện đã nhiều lần khai những điều tiền hậu bất nhất trong quá trình điều tra cũng như bị cáo buộc có ý định kiếm tiền khi tố giác Strauss- Kahn cưỡng bức cô. Vì thế, có nhiều khả năng Strauss-Kahn sẽ được trắng án trong phiên xử ngày 23- 8 sắp tới.

Nhưng theo luật pháp Mỹ, người được trắng án trong vụ kiện hình sự vẫn có thể bị cho là có tội trong vụ kiện dân sự. Trường hợp điển hình về mặt này là cầu thủ bóng bầu dục kiêm diễn viên điện ảnh O Jay Simpson. Vào năm 1995, anh ta bị buộc tội giết người vợ cũ Nicole Brown và người tình của vợ. Nhưng anh ta được trắng án trong vụ án hình sự vào năm 1995 vì cảnh sát không tìm dược bằng chứng. Nhưng 2 năm sau, vào năm 1997, anh ta bị thua trong vụ án dân sự cũng về những cáo buộc nói trên và phải trả một khoản tiền bồi thường 33,5 triệu USD.

Tuy nhiên, trong trường hợp Strauss-Kahn, kịch bản này có thể không lặp lại.

Theo ý kiến của bà Virginie Couder, một chuyên gia nổi tiếng của Pháp trong lĩnh vực điều tra và thông tin quốc tế, ngay cả khi các luật sư của Diallo có giúp cô thắng kiện trong vụ án dân sự chăng nữa thì cũng không rõ họ sẽ làm thế nào để lấy được tiền của Strauss-Kahn. Bởi lẽ, Strauss-Kahn rất kín kẽ trong việc giấu tiền của mình. Tuy nổi tiếng giàu có nhưng của cải riêng của bản thân ông ta chẳng lấy gì làm nhiều. Phần lớn tài sản của ông ta được đăng ký dưới tên người vợ hiện nay là bà Anne Sinclair. Chính bà Sinclair mới là chủ sở hữu toàn bộ các khoản tiền mà Strauss-Kahn gửi trong các ngân hàng Mỹ cũng như là chủ ngôi biệt thự tại Georgetown, nơi Strauss-Kahn hiện đang sống sau khi được tại ngoại nhờ nộp tiền bảo lãnh. Hơn thế nữa, ngay cả khoản tiền bảo lãnh đó cũng là tiền của bà Sinclair. Tóm lại, Strauss-Kahn chẳng có tiền bạc hay tài sản gì ở Mỹ. Toàn bộ tài sản của ông ta đều nằm trên đất Pháp mà lấy được tiền của ông ta ở Pháp từ Mỹ là chuyện cực kỳ khó.

Các luật sư của cô hầu phòng Nafissatou Diallo đã thống kê cụ thể những thiệt hại và đòi bồi thưởng cho từng thiệt hại. Nhưng họ không cho biết rõ số tiền mà họ đòi bồi thường cho thân chủ của họ là bao nhiêu.

Ngọc Thoa
(Theo Izvestia.ru)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG