Máy bay tàng hình Nga lần đầu ra mắt

Máy bay tàng hình Nga lần đầu ra mắt
TPO - Mẫu thử nghiệm máy bay chiến đấu tàng hình của quân đội Nga sẽ ra mắt công chúng lần đầu tiên tại triển lãm hàng không MAKS-2011, khai mạc ngày hôm nay, 16 – 8, ở khu vực ngoại ô thủ đô Moscow.

> Pakistan cho Trung Quốc xem trực thăng tàng hình của Mỹ? 

Máy bay chiến đấu tàng hình T-50 đang bay thử tại ngoại ô Moscow. Ảnh: RIA
Máy bay chiến đấu tàng hình T-50 đang bay thử tại ngoại ô Moscow. Ảnh: RIA.

Thế hệ máy bay tàng hình Sukhoi T-50 được đánh giá sẽ là trụ cột trong tương lai gần của lực lượng không quân Nga, khi các dòng máy bay chiến đấu Mikoyan MiG-29 và Sukhoi Su-27 dần trở nên lạc hậu.

T-50 là máy bay chiến đấu đầu tiên được quân đội Nga thiết kế hoàn toàn mới kể từ cuối những năm 1980. Sau khi đi vào hoạt động chính thức, đây sẽ là máy bay tàng hình đầu tiên của không quân Nga được trang bị những tính năng vượt trội.

Giống như máy bay nổi tiếng F-22 của Mỹ, T-50 có khả năng bay hành trình ở tốc độ siêu âm, động cơ lực đẩy vec-tơ, cũng như hệ thống kiểm soát bay công nghệ cao.

Mặc dù có hình dáng tương đối giống F-22 nhưng các chuyên gia quân sự trên thế giới khẳng định T-50 là máy bay hoàn toàn mới, thể hiện đẳng cấp thiết kế, chế tạo tuyệt vời của các công trình sư hàng không, vũ trụ Nga.

Mẫu thử nghiệm T-50 đầu tiên đã cất cánh lần đầu tại sân bay Komsomolsk-on-Amur, vùng Siberia hồi tháng Giêng vừa qua. Hiện nay, Nga đã có hai mẫu thử của loại máy bay này và đều đang thực hiện các chuyến bay thử nghiệm gần thủ đô Moscow.

Dự kiến sẽ bắt đầu trang bị vào năm 2015, không quân Nga sẽ mua 200 chiếc T-50 và xuất khẩu một số tới các quốc gia khách hàng tiềm năng. Hiện nay, Ấn Độ cũng đang góp vốn với Nga để tham gia nghiên cứu, chế tạo máy bay chiến đấu tàng hình dựa trên những chiếc T-50.

Tại triển lãm hàng không quốc tế MAKS 2011 được tổ chức tại Zhukovskiy, ngoại ô Moscow, bên cạnh các loại máy bay danh tiếng đã được thế giới biết đến, lần đầu tiên, ngành công nghiệp quốc phòng Nga sẽ chính thức giới thiệu T-50 với công chúng trong và ngoài nước.

Linh Huy
Theo RIA Novosti, THX

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chuyện dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong vượt pháo quân thù tải gạo cho bộ đội Điện Biên
Chuyện dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong vượt pháo quân thù tải gạo cho bộ đội Điện Biên
TPO - Cầu truyền hình "Dưới lá cờ Quyết Thắng" đưa khán giả gặp gỡ những cựu chiến binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Ai trong số họ cũng có những câu chuyện đáng nhớ về chiến trường xưa. Những kỷ niệm của họ làm sống dậy cả một thời oanh liệt.