Trung Quốc khuyên Mỹ quan tâm phục hồi kinh tế

Trung Quốc khuyên Mỹ quan tâm phục hồi kinh tế
TP - Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 17-8 bắt đầu chuyến thăm 5 ngày tới Bắc Kinh. Trong khi đó, báo chí Trung Quốc đăng nhiều bài khuyên Washington tập trung cắt giảm thâm hụt ngân sách và thương mại, chống đói nghèo, tạo nhiều việc làm, nâng tỷ lệ tiết kiệm…

Những lời khuyên này tương tự các lời khuyên của nhiều nhà phân tích phương Tây dành cho Trung Quốc trước đây. Xia Bin, một nhà kinh tế Trung Quốc, viết rằng, Mỹ đã bước vào giai đoạn dài suy thoái kinh tế.

Trung Quốc lo sợ nhất là khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ thực hiện mua trái phiếu vòng ba được biết đến như là việc nới lỏng về số lượng, viết tắt theo hai chữ cái tiếng Anh là QE3. Washington có thể sẽ hạ tỷ lệ lãi suất và tăng cường đầu tư bằng cách bơm thêm tiền vào nền kinh tế Mỹ. Trung Quốc sợ rằng điều đó xảy ra sẽ làm tăng giá hàng hóa thanh toán bằng đồng USD, thổi bùng lạm phát, làm mất giá thêm đồng USD, khiến 1.200 tỷ USD tiền trái phiếu chính phủ mà Trung Quốc đã mua của Bộ Tài chính Mỹ sẽ mất giá theo.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Xiao Gang nói rằng, Mỹ nên kiềm chế để không tiến hành QE3, đồng thời hãy thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm nâng cao niềm tin của thế giới vào đồng đô la Mỹ. Bắc Kinh nhiều lần kêu gọi Washington bảo vệ nhà đầu tư nước ngoài và giá trị đồng USD. Đây là vấn đề mà Trung Quốc trước đây thường tránh nêu cụ thể, nhưng nhân chuyến thăm Bắc Kinh lần này của Phó Tổng thống Joe Biden, báo chí Trung Quốc đồng loạt đăng bài chỉ rõ Bắc Kinh muốn Mỹ thực hiện hai điều nói trên. Tân Hoa xã nói rằng Trung Quốc có lợi ích lớn đối với sự ổn định của đồng USD cũng như mỗi thay đổi chính sách kinh tế của Mỹ đều ảnh hưởng đến Trung Quốc. Tân Hoa xã nói rằng, việc Mỹ giải quyết những vấn đề kinh tế một cách có trách nhiệm có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ.

Trước đây, một số nước phàn nàn rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ hạ lãi suất khiến nhiều nhà đầu tư phải chuyển tiền của họ từ Mỹ sang các nền kinh tế đang phát triển nhằm kiếm lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, điều này khiến giá trị đồng tiền của các nước đầu tư vào Mỹ lên giá và giá hàng hóa xuất sang Mỹ tăng lên.

Xưa nay, đầu tư vào trái phiếu chính phủ Mỹ được coi là ít rủi ro nhất, nhưng gần đây việc Mỹ nâng trần nợ công và Standard & Poor đánh tụt chỉ số xếp hạng tín dụng của nền kinh tế Mỹ khiến Trung Quốc lo ngại.

Nhà phân tích kinh tế học tư bản Mark Williams cho rằng, chính Trung Quốc cũng đang phải đối mặt vấn đề nợ công khi Bắc Kinh tiết lộ rằng, các chính quyền địa phương nước này hiện nợ các ngân hàng 1.600 tỷ USD vay để chi trả cho những công trình công cộng và chi phí khác.

Theo báo chí Mỹ, mục đích chính chuyến thăm của ông Joe Biden là để hiểu rõ hơn về Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình - người được chờ đợi sẽ làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm tới và thăm Mỹ cuối năm nay. Trong chuyến thăm, ông có thể phải nghe những lời chỉ trích của phía Trung Quốc đối với Mỹ liên quan vấn đề Tây Tạng, Đài Loan, đặc biệt là vấn đề Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan.

Đ.P
(Tổng hợp)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến (bên phải) trao Quyết định cho bà Nguyễn Vũ Bích HIền.
Thành ủy Hà Nội trao quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định chuẩn y bà Nguyễn Vũ Bích Hiền (SN 1975), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, tham gia Ban Thường vụ, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025.