Các cường quốc phương Tây giục Tổng thống Syria từ chức

Các cường quốc phương Tây giục Tổng thống Syria từ chức
TPO - Ngày 18 – 8, lần đầu tiên, Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng thúc giục Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức trước những biến cố vừa xảy ra tại đất nước Trung Đông này. Cùng ngày, các nhà lãnh đạo Đức, Pháp, Anh cũng có những phát biểu tương tự.
Tổng thống Mỹ Obama lần đầu kêu gọi lãnh đạo Syria từ chức
Tổng thống Mỹ Obama lần đầu kêu gọi lãnh đạo Syria từ chức.

Trong một tuyên bố với những lời lẽ cứng rắn phát đi từ Nhà Trắng, ông Obama cho rằng, những lời kêu gọi dân chủ và cải cách của Tổng thống Syria “nghe rất giả dối.”

“Vì lợi ích của nhân dân Syria, đã đến lúc Tổng thống Assad nên ra đi” - tuyên bố của ông chủ Nhà Trắng khẳng định.

Đồng thời, ông Obama cũng tuyên bố sẽ thắt chặt các biện pháp cấm vận nhằm “cô lập tài chính chế độ Assad, cũng như hạn chế khả năng cung cấp tài chính cho những chiến dịch quân sự chống lại người dân Syria”.

Tuyên bố mới nhất của Tổng thống Mỹ dường như mâu thuẫn với phát biểu ngày 16 – 8 vừa qua của Ngoại trưởng Hillary Clinton khi bà khẳng định Washington sẽ không kêu gọi sự ra đi của ông Assad.

Cùng ngày 18 – 8, lãnh đạo Pháp, Đức, Anh đã kêu gọi châu Âu tăng cường các biện pháp cấm vận chống Syria và cho rằng, Tổng thống Bashar al-Assad đã “không còn tính hợp pháp” và nên từ bỏ quyền lực vì lợi ích của nhân dân Syria.

Tuyên bố chung phát đi từ điện Elysee, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh David Cameron cùng chỉ trích các chiến dịch quân sự gây ra sự thiệt hại tính mạng lớn cho dân thường trong những tháng qua tại Syria.

Ba nhà lãnh đạo “ủng hộ các biện pháp cấm vận nghiêm khắc hơn của châu Âu chống lại chế độ Assad”, đồng thời thúc giục các nhà chức trách tại đây chấm dứt ngay lập tức những hoạt động đàn áp thường dân và cho phép một phái bộ Liên Hợp Quốc tới đánh giá tình hình tại các khu vực này.

Theo báo chí quốc tế, khoảng 2.000 người thiệt mạng kể từ khi các hoạt động phản đối chính phủ bùng phát tại thành phố Deraa, phía nam Syria, hồi tháng Ba vừa qua. Theo các số liệu do chính phủ Syria cung cấp, hơn 500 nhân viên an ninh và nhân viên chính phủ cũng thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với người biểu tình.

Linh Huy
Theo RIA Novosti, AP

Theo Dịch
MỚI - NÓNG