Phe nổi dậy đòi Algeria trao trả vợ con ông Gadhafi

Phe nổi dậy đòi Algeria trao trả vợ con ông Gadhafi
TP - Quân nổi dậy ở Libya hôm 30-8 đòi chính phủ Algeria trao trả vợ và 3 con của ông Moammar Gadhafi để họ xét xử.

Quân nổi dậy tiến sát quê ông Gadhafi
> Vậy là hết, Gadhafi!
> Vợ và ba con Đại tá Gaddafi chạy sang Algeria

Bộ trưởng Thông tin của chính quyền lâm thời Libya Mahmoud Shamman nói rằng, việc Algeria quyết định cho gia đình ông Gadhafi định cư là “hành động gây hấn chống lại ý nguyện của nhân dân Libya”. Bà Safiya Gadhafi cùng con gái Aisha, hai con trai Hannibal và Mohammed nhập cảnh Algeria hôm 29-8, trong khi chỗ ở của ông Gadhafi và những người con trai khác của ông bà vẫn trong vòng bí mật.

Các quan chức chính quyền Barack Obama nói rằng, không thấy dấu hiệu chứng tỏ ông Gadhafi đã rời Libya. Theo phe nổi dậy, một người con trai của ông Gadhafi là Khamis có thể đã thiệt mạng tuần trước trong trận chiến ở phía nam thủ đô Tripoli.

Tại Liên Hợp Quốc, Đại sứ Algeria Mourrad Benmehidi bảo vệ việc chính phủ nước ông quyết định cấp qui chế tị nạn cho vợ và ba con của ông Gadhafi. Ông nói rằng, nhiều dân tộc sống trong khu vực sa mạc có luật mến khách, luật giúp đỡ bất kỳ ai trong sa mạc.

Đại sứ Benmehidi cho biết, chính phủ Algeria đã nhanh chóng thông báo cho Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và đại diện phe nổi dậy Libya về sự hiện diện của 4 thành viên gia đình ông Gadhafi tại Algeria. Ông nhấn mạnh rằng, không ai trong số họ bị Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya truy nã. Algeria đã ký Điều lệ Rome về Tòa án hình sự quốc tế nhưng vẫn chưa phê chuẩn. Algeria và Libya có chung đường biên giới dài và chính phủ Algeria không công nhận Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia của phe nổi dậy.

Ngày 30-8, phe nổi dậy ở Libya tuyên bố cho các lực lượng trung thành với ông Gadhafi 4 ngày để đầu hàng (trong ảnh: quân nổi dậy tiến đánh thành phố Sirte)
Ngày 30-8, phe nổi dậy ở Libya tuyên bố cho các lực lượng trung thành với ông Gadhafi 4 ngày để đầu hàng (trong ảnh: quân nổi dậy tiến đánh thành phố Sirte) . Ảnh: Reuters

Ông Shamman nói rằng, phe nổi dậy quyết tâm bắt và xét xử toàn bộ gia đình ông Gadhafi. Lực lượng nổi dậy lo ngại rằng, nếu ông Gadhafi không bị giết hoặc bị bắt, có thể ông sẽ tăng cường hoạt động bạo lực ở Libya. Sáu tháng qua, phe nổi dậy luôn cho rằng, Algeria đưa lính đánh thuê sang Libya giúp ông Gadhafi đàn áp người biểu tình.

Theo các nhà phân tích, việc các thành viên gia đình ông Gadhafi chạy sang Algeria là dấu hiệu mạnh mẽ nhất chứng tỏ đại tá Gadhafi đã mất quyền kiểm soát đất nước. Các con của ông Gadhafi đều giữ những vị trí quan trọng trong đời sống kinh tế và quân sự của Libya. Người con trai Hannibal đứng đầu một công ty vận tải hàng hải. Người con thứ hai là Mohammed là Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc gia Libya. Người con gái Aisha là một luật sư, từng bào chữa cho Tổng thống Iraq bị phế truất Saddam Hussein tại phiên tòa xử tử ông này.

Ngày 30-8, máy bay NATO tiếp tục không kích nhiều mục tiêu ở thành phố Sirte quê hương của ông Gadhafi. NATO cho biết đã phá hủy 22 xe bọc thép, 3 sở chỉ huy, 4 cơ sở radar và nhiều mục tiêu khác. Phía quân chính phủ không có dấu hiệu đầu hàng. Chiến sự diễn ra ác liệt tại một khu vực rộng lớn kéo dài 400 km suốt một ngày qua. Phe nổi dậy tiến quân chậm vì các đường chính vào Sirte đều bị gài mìn.

Một số thành viên gia đình ông Gadhafi

1. Đại tá Moammar Gadhafi, 68 tuổi, lãnh đạo Libya trong 4 thập kỷ, đang ở đâu không ai biết, nhưng ông thề sẽ ở lại Libya chiến đấu đến thắng lợi hoàn toàn hoặc đến hơi thở cuối cùng.

2. Con trai Saif al Islam Gadhafi, 39 tuổi, được coi là người kế vị cha, vừa qua bất ngờ xuất hiện tại khách sạn quốc tế ở Tripoli trước các nhà báo, hiện nay ở đâu không ai biết.

3. Con trai Saadi Gaddafi, 38 tuổi, vận động viên bóng đá sau chuyển sang kinh doanh điện ảnh, nay ở đâu không ai biết.

4. Con trai Mutassim Gadhafi, 36 tuổi, cố vấn an ninh quốc gia,
biệt tăm.

5. Con trai Muhammad Gadhafi, 41 tuổi, con trai lớn nhất trong số các người con của ông Gadhafi, là người con duy nhất của bà vợ cả Fatiha al Nuri hiện ở Algeria.

6. Con trai Hannibal Gadhafi, 33 tuổi, Giám đốc công ty vận tải biển, đang ở Algeria.

7. Con gái Saisha Gadhafi 34 tuổi, luật sư, đang ở Algeria.

8. Safiya, vợ thứ hai của ông Gadhafi và là mẹ của 7 người con, đang ở Algeria.

9. Ông Gadhafi còn có hai người con nuôi (một trai, một gái).

Nguyễn Đại Phượng
(Theo AP, BBC)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG