Nước Mỹ tưởng niệm 10 năm khủng bố 11-9: Căng như dây đàn

Nước Mỹ tưởng niệm 10 năm khủng bố 11-9: Căng như dây đàn
TP - Ngày 10-9, một ngày sau khi nhận được lời đe dọa tấn công khủng bố vào đúng dịp kỷ niệm 10 năm vụ tấn công 11-9, an ninh Mỹ căng như dây đàn, cảnh sát New York đã đồng loạt ra quân tại các chốt gác, các điểm chốt giao thông.

> Nước Mỹ thắt chặt an ninh trước ngày 11 - 9

Nước Mỹ tưởng niệm 10 năm khủng bố 11-9: Căng như dây đàn ảnh 1
 

Cảnh sát được trang bị bằng các loại vũ khí tự động được đặt ở các địa điểm quan trọng của thành phố như Phố Wall, quảng trường Thời đại, và đài tưởng niệm 11-9 tại tòa tháp đôi trước kia. Tương tự, các chốt kiểm soát cũng được dựng lên ở quảng trường thời đại, Columbus Circle, rìa phía nam của công viên trung tâm và một số địa điểm ở bên ngoài khu vực này như siêu thị Macy ở trung tâm thành phố, để tránh tắc nghẽn trên toàn khu vực Manhattan.

Gần các vị trí như Khu vực số 0, nơi có Trung tâm thương mại mới đang xây dựng, và tổng thống Obama sẽ tham dự lễ tưởng niệm, cảnh sát đã thiết lập một trạm kiểm soát đằng sau nhà thờ Trinity lịch sử. Mọi phương tiện đi lại bị cấm đi vào đây, chỉ xe tải chở hàng được vào nhưng phải xuất trình giấy phép lái xe.

Theo thông tin từ các quan chức tình báo, rất có thể vụ tấn công mới sẽ được thực hiện bằng xe hơi hoặc chiếc xe tải chở bom để tấn công nước Mỹ ngay trong dịp kỷ niệm 10 năm vụ tấn công khủng bố 11-9 làm gần 3.000 người thiệt mạng. Các quan chức Mỹ cho rằng, lời đe doạ này đáng tin cậy.

Một quan chức Mỹ cho biết, có nhiều lý do để tin rằng lời đe dọa này có thể liên quan tới lãnh đạo mới của al Qaeda Ayman al-Zawahri.

Sau khi có lời đe dọa, Người dân New York đã quen dần với việc khám xét túi xách tại các nhà ga xe điện ngầm và sự xuất hiện đột xuất của cảnh sát. Lời đe dọa này đã nhắc nhở tổng thống Obama cần phải có những nỗ lực chống khủng bố gấp đôi.

Eva Kurzawska, 57 tuổi, nói: “Tôi nghĩ vì sự an toàn của chúng ta, làm như vậy là tốt thôi ”. Cô nói và nhìn vào những người lái xe đang bực tức tại các điểm kiểm soát ở trung tâm thành phố. Còn Mario Vigorigo, 42 tuổi, giám đốc của công ty thiết bị không dây đến từ Brooklyn nói: “Các chuyến tàu từ xa vào thành phố sáng nay rất kinh khủng nhưng cũng đáng vì chúng ta đang được bảo vệ”.

Cảnh sát Mỹ đang truy bắt hai hoặc ba người tình nghi. Một kẻ được cho rằng có liên hệ với Zawahri, kẻ vừa mới kế vị Osama bin Laden sau khi hắn bị giết chết hồi tháng 5.

Một quan chức cao cấp của ngành lập pháp cho biết, các cuộc tuần hành của cảnh sát và an ninh sẽ được bắt đầu từ 3 giờ chiều ngày 10-9. Cuộc ra quân này sẽ là một cuộc biểu dương lực lượng cỡ lớn với đội ngũ cảnh sát được trang bị vũ khí hạng nặng. Trong khi đó, việc điều hành vào giờ cao điểm đã được lên kế hoạch từ trước, các lực lượng và chiến thuật được triển khai tăng cường sau khi nhà cầm quyền nhận được tin tình báo về lời đe dọa khủng bố.

Theo các quan chức Mỹ, tin tình báo cho hay, các lời đe dọa tấn công sẽ nhằm vào bến xe điện ngầm hoặc các chuyến tàu và cũng có thể là xe bom sẽ tấn công New York hoặc Washington. Raymong Kelly, người được ủy quyền của cảnh sát thành phố New York cho biết, họ rất lo lắng vì lễ tưởng niệm 10 năm sẽ có sự tham dự của tổng thống Obama và hai cựu tổng thống Mỹ.

Một quan chức chống khủng bố cho biết, thông tin đe dọa đến từ khu vực các bộ lạc của người Pakistan. Nhiều tài liệu được phát hiện tại khu nhà ở của Osama bin Laden ở Pakistan cũng cho thấy các kế hoạch tấn công khủng bố nước Mỹ vào dịp kỷ niệm 10 năm vụ khủng bố 11-9. Tuy nhiên không rõ là liệu các kế hoạch này đã được triển khai hay mới chỉ là là ước muốn.

Đặt hoa và cờ tại đài tưởng niệm
Đặt hoa và cờ tại đài tưởng niệm.
 

Hai kẻ khủng bố có thể là công dân Mỹ

Các quan chức Mỹ cho hay, al Qaida có thể đã phái ba tên hoặc ít nhất là hai tên khủng bố mang quốc tịch Mỹ hoặc những tên mang hộ chiếu du lịch Mỹ để thực hiện cuộc tấn công Washington hoặc New York đúng dịp kỷ niệm 10 năm vụ khủng bố 11-9. Chúng sẽ phát nổ xe bom tại một địa điểm ở thành phố này với hết khả năng phá hủy mà chúng có thể thực hiện được.

Một người cung cấp thông tin cho CIA đã chứng minh tính đáng tin cậy của thông tin này vì trước đây anh ta đã từng tiếp cận với các quan chức tình báo ở nước ngoài cho biết rằng hắn đã được lãnh đạo al Qaida Ayman al Zawahri ra lệnh thực hiện vụ tấn công khủng bố mới đúng dịp kỷ niệm 10 năm vụ tấn công khủng bố nhằm phá hủy nước Mỹ. Kẻ đưa tin này cho biết, kẻ tấn công sẽ là con cháu người A rập và có thể nói tiếng A rập thành thạo như tiếng Anh.

Trước lời đe dọa này vào sáng thứ 6, tổng thống Obama đã chỉ đạo các lực lượng an ninh cẩn trọng ở mức cao nhất và ông vẫn giữ kế hoạch tới New York dự lễ kỷ niệm và sau đó tới Lầu Năm góc và Shanksville.

Tình báo Mỹ thường xuyên nhận được những thông tin khủng bố nhưng chưa bao giờ lời đe dọa khủng bố được nước Mỹ đặt mức cảnh giác cao độ như hiện nay.

Trong khi đó, Anh đã cảnh báo cho công dân của mình đang đi du lịch ở Mỹ rằng có thể sẽ có một vụ tấn công khủng bố nữa và có thể chúng sẽ tấn công vào những nơi đông người nước ngoài. An ninh khắp nước Mỹ đã được tăng cường tại các sân bay, nhà máy hạt nhân, bến xe lửa từ nhiều tuần trước ngày 11-9.

Diệu Linh
Tổng hợp từ AP, Reuters

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.