Quân Gadhafi bắt lính đánh thuê nước ngoài?

Quân Gadhafi bắt lính đánh thuê nước ngoài?
TP - Ngày 19-9, những người trung thành với ông Moammar Gadhafi nói họ vừa bắt giữ 17 lính đánh thuê nước ngoài, chủ yếu là người Pháp và Anh. Tình hình chiến sự và chính trị ở Libya đang diễn biến phức tạp.

> Phe ông Gadhafi kháng cự
> Tripoli thất thủ vì một tướng phản bội?

Hôm qua, ông Moussa Ibrahim, người phát ngôn của Đại tá Gadhafi, phát biểu trên truyền hình Arrai của Syria: “Một nhóm người đã bị bắt giữ ở Bani Walid, gồm 17 lính đánh thuê. Họ là chuyên gia kỹ thuật và sĩ quan tư vấn. Hầu hết là người Pháp”. Theo ông Ibrahim, trong số lính đánh thuê có 2 người Anh, 1 người Qatar và 1 người châu Á chưa rõ quốc tịch.

Bộ Ngoại giao Pháp nói họ không có thông tin về vụ bắt lính đánh thuê. Bộ Ngoại giao Anh nói họ biết thông tin qua báo chí nhưng không thể chứng minh tính xác thực. Các quan chức Qatar chưa bình luận về vụ việc.

NATO, đơn vị tổ chức không kích các vị trí thuộc phe Gadhafi, nói rằng, họ không có quân bộ ở Libya. Tuy nhiên, các nước phương Tây đã gửi những lực lượng đặc biệt tới nước này trước đây. Báo chí đưa tin rằng, các công ty an ninh tư nhân đã hỗ trợ lực lượng chống ông Gadhafi về huấn luyện, tìm diệt mục tiêu…

Bại trận vì thiếu tổ chức

Chính quyền mới ở Libya đối mặt những thách thức khắc nghiệt cả trên chiến trường và vũ đài chính trị. Một tháng sau khi nhà lãnh đạo Libya bị lật đổ, những người trung thành với ông đẩy lui nhiều đợt tấn công liên tiếp của lực lượng thuộc Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) ở thành phố Bani Walid (cách thủ đô Tripoli 150km). Họ cũng đập tan nỗ lực chiếm giữ thành phố Sirte - quê hương ông Gadhafi. Nỗ lực đoạt những thành trì cuối cùng của ông Gadhafi thất bại khiến nhiều binh sĩ NTC nản chí bỏ đi.

Ngày 19-9, lực lượng NTC không thể tiến gần cổng phía bắc của Bani Walid để tấn công vì hỏa lực của quân ông Gadhafi quá mạnh. Một ngày trước đó, quân NTC định cho xe tăng, xe bán tải gắn súng phòng không và dàn phóng rocket dẫn đầu cuộc tấn công. Tuy nhiên, sau đó, lính bộ binh xông lên trước và lĩnh hậu quả. Hôm qua, 3 xe chở quân NTC đi vào một con phố xa lạ, rơi vào ổ phục kích của phe Gadhafi, 4 người thiệt mạng.

“Lực lượng NTC vẫn thiếu tổ chức. Lính bộ binh chạy lung tung đủ mọi hướng”, Zakaria Tuham, một chiến binh NTC dày dạn kinh nghiệm, nói. Một số binh sĩ NTC công khai không tuân lệnh cấp trên. Một sĩ quan ở Bani Walid bị lính dưới quyền đến từ Tripoli ngắt lời sau khi ông này cố gắng yêu cầu họ ngừng bắn lung tung lên trời, khi họ ăn mừng việc thu được một khẩu súng cối của quân Gadhafi.

Tại Bani Walid, nhiều binh sĩ trẻ (trên dưới 18 tuổi), ăn mặc rách rưới, hút thuốc hàng giờ, bắn chai nhựa, cãi nhau với đồng đội và thỉnh thoảng bắn vu vơ trên phố cho đỡ buồn. “Hầu hết binh sĩ ở Bani Walid ở nơi khác đến nên đó là thách thức lớn đối với chúng tôi. Chúng tôi không biết đường, phải vừa đi vừa tìm hiểu”, một lính NCT 28 tuổi tên là Walid Turkey nói.

Tại Sirte, lực lượng NTC và máy bay NATO phóng rocket từ cổng phía nam của thành phố, vãi đạn về phía những người trung thành với ông Gadhafi đang co cụm ở một trung tâm hội nghị. Quân Gadhafi đáp trả bằng rocket Katyusha. “Tình thế rất nguy hiểm. Phe Gadhafi có rất nhiều lính bắn tỉa và đủ loại vũ khí”, một lính NTC tên là Mohamed Abdullah nói.

Ở thành phố Benghazi, Thủ tướng lâm thời Mahmoud Jibril chưa lập được chính phủ mới vì đề xuất của ông không được ủng hộ hoàn toàn. “Chúng tôi đã đồng ý về một số vị trí thành viên nội các. Chúng tôi còn phải thảo luận về những vị trí khác”, ông Jibril nói hôm 18-9.

Ngoài ra, có sự bất đồng về việc có cần thành lập chính phủ chuyển tiếp trước khi tuyên bố Libya “được giải phóng”, tức là những người trung thành với ông Gadhafi bị đánh bại hoàn toàn.

Thái An
(theo Reuters, AP)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
TPO - Trong dịp 30/4-1/5, người hâm mộ bất ngờ đón chào tay vợt huyền thoại Roger Federer, vận động viên golf nổi tiếng Sir Nick Faldo khi họ du lịch tới Hội An, Quảng Nam. Tại Đà Nẵng ngày 28/4, các siêu sao bóng đá Brazil đã xuống bãi biển Đà Nẵng chơi bóng cùng người hâm mộ. 
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
TPO - Khi đang đi trên đường để về nhà giữa nắng nóng 42 độ C, cụ ông 80 tuổi ở Hà Tĩnh bị ngất xỉu. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện, nhưng tử vong sau đó nghi do sốc nhiệt.
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
TPO - Từ ngày 27-29/4, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi đón hơn 6.000 lượt du khách đến tham quan, du lịch. Ban quản lý Cảng Sa Kỳ đã bố trí tăng hàng chục chuyến tàu cao tốc, siêu tốc mỗi ngày. Hiện toàn bộ cơ sở homestay, nhà nghỉ, khách sạn trên đảo đã kín phòng.