Hai miền Triều Tiên thảo luận nối lại đàm phán 6 bên

Hai miền Triều Tiên thảo luận nối lại đàm phán 6 bên
TP - Hai trưởng đoàn đàm phán về giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên hôm 21-9 gặp nhau hai lần tại Trung Quốc để thảo luận việc sớm nối lại vòng đàm phán 6 bên bị gián đoạn hai năm qua.

Hàn Quốc mua tên lửa, triển khai ở biên giới với Triều Tiên
> Triều Tiên sẵn sàng ngừng thử nghiệm hạt nhân

Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Wi Sung-lac và người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho có các cuộc họp kín tại Câu lạc bộ Chang An ở trung tâm thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. Sau hai cuộc gặp trong một ngày, cả hai bên nói rằng, các cuộc gặp của họ lần này mang tính xây dựng. Cả hai bên đều không cho biết chi tiết về hai cuộc gặp, nhưng có vẻ chưa đạt được bước đột phá nào ngoài việc cam kết tiếp tục gặp nhau.

Hai cuộc gặp trong một ngày lần này là bước phát triển mới nhất trong hàng loạt bước tiến nhỏ được các bên liên quan tiến hành mấy tháng qua. Hai ông Wi Sung-lac và Ri Yong-ho cách đây hai tháng gặp nhau tại Indonesia nhân dịp cùng dự Diễn đàn An ninh Khu vực ARF. Đàm phán 6 bên về giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên với sự tham gia của Trung Quốc, Mỹ, Nga, Nhật Bản và hai miền Triều Tiên cứ họp được vài phiên lại bị phá vỡ vì nhiều lý do.

Các cuộc tiếp xúc giữa trưởng đoàn hai miền Triều Tiên gần đây có vẻ như tập trung vào việc xác định những bước đi ban đầu mà Triều Tiên phải thực hiện trước khi nối lại đàm phán 6 bên. Trung Quốc, nước đăng cai các cuộc tiếp xúc hai miền Triều Tiên, luôn tìm cách đưa đại diện của Seoul và Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán. Dự kiến, Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Wi Sung-lac gặp đặc phái viên về hạt nhân của Trung Quốc Wu Dawei ngày 22-9.

Đàm phán 6 bên về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên bị gián đoạn từ tháng 4-2009 Ảnh: Guardian
Đàm phán 6 bên về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên bị gián đoạn từ tháng 4-2009 Ảnh: Guardian.

Đàm phán 6 bên về giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên bị gián đoạn từ tháng 4-2009 khi đại biểu Triều Tiên bước ra ngoài phòng họp sau khi Liên Hợp Quốc lên án Bình Nhưỡng thử tên lửa tầm xa. Triều Tiên phủ nhận điều mà các bên nói là nước này phóng tên lửa tầm xa, nói rằng Bình Nhưỡng chỉ phóng một vệ tinh. Một tháng sau đó, Bình Nhưỡng cho nổ một thiết bị hạt nhân. Vụ nổ này gây ra làn sóng chỉ trích mạnh mẽ Bình Nhưỡng từ phía Hàn Quốc và các bên liên quan khiến mối quan hệ liên Triều căng thẳng như bên bờ vực chiến tranh.

Các quan chức Hàn Quốc và Mỹ đòi Triều Tiên phải ngừng chương trình làm giàu uranium, ngừng thử tên lửa và vũ khí hạt nhân, đồng thời cho phép thanh sát viên quốc tế trở lại Triều Tiên thì mới nối lại đàm phán 6 bên. Trong khi đó, Bình Nhưỡng muốn cuộc đàm phán 6 bên phải được nối lại ngay lập tức, không có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào.

Ngày 21-9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo Thủ tướng Triều Tiên Choe Yong-rim sẽ sang thăm Bắc Kinh vào tuần tới.

Đ.P
(Theo AP)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG