'Trảm' bộ trưởng, Tổng thống Nga ra uy

'Trảm' bộ trưởng, Tổng thống Nga ra uy
TP - Mấy ngày qua, chính trường Nga liên tục có những diễn biến hấp dẫn. Chính thức hóa kế hoạch tổng thống và thủ tướng đảo chỗ cho nhau trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Rồi một bộ trưởng bay chức.

Bộ trưởng tài chính Nga từ chức

Ngày 24-9, tại Đại hội của Đảng Nước Nga Thống nhất, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev giới thiệu Thủ tướng Vladimir Putin làm ứng cử viên tổng thống của Đảng trong cuộc bầu cử năm 2012. Ngay sau đó, xảy ra việc Tổng thống Medvedev cách chức Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin.

Diễn biến sự kiện nhanh và hấp dẫn như một tập phim hành động. Theo kế hoạch của lãnh đạo Đảng Nước Nga Thống nhất, ông Medvedev giới thiệu ông Putin làm ứng cử viên tổng thống, còn chính ông sẽ đứng đầu danh sách các đảng viên của Đảng ra ứng cử tại cuộc bầu cử Nghị viện Nga vào đầu tháng 12 và trong trường hợp ông Putin đắc cử tổng thống, ông sẽ đảm nhiệm chức vụ thủ tướng. Một sự hoán đổi vị trí hoàn hảo giữa hai nhà lãnh đạo cao cấp nhất của Nga.

Sự việc trên diễn ra ngày 24-9, khi Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Kudrin đang ở Mỹ. Ngày 25-9, ông Kudrin bất ngờ tuyên bố sẽ từ chối làm việc trong chính phủ trong trường hợp ông Medvedev trở thành thủ tướng.

“Tôi không thấy mình trong chính phủ mới đó. Vấn đề không chỉ ở chỗ không ai mời tôi vào mà những bất đồng tôi đang có không cho phép tôi tham gia chính phủ đó”, ông Kudrin tuyên bố. Trong số những bất đồng giữa Bộ trưởng Tài chính Kudrin và Tổng thống Medvedev có vấn đề chi phí để hiện đại hóa quân đội Nga.

Theo hãng Interfax, ở trong nước, ông Medvedev lập tức tuyên bố rằng, những lời nói của Bộ trưởng Kudrin “không đứng đắn và không thể biện minh”.

Ngày 26-9, tại phiên họp Ủy ban về vấn đề hiện đại hóa và phát triển công nghệ Nga mà ông Kudrin cũng có mặt, Tổng thống Medvedev ra tối hậu thư với ông, ngay trong ngày, hoặc là xem xét lại quan điểm của mình hoặc từ chức.

Theo hãng thông tấn Nga Ria Novosti, Bộ trưởng Kudrin trả lời: “Quả thật tôi có những bất đồng với ông nhưng trước khi quyết định, tôi cần trao đổi với Thủ tướng Putin đã”.

Lập tức, Tổng thống Medvedev gay gắt: “Ông có thể trao đổi với bất kỳ ai ông muốn, kể cả với thủ tướng, nhưng trong khi còn là tổng thống, tôi sẽ tự mình quyết định các vấn đề như thế”.

Ông Medvedev tiếp tục ra tối hậu thư: “Ông sẽ phải xác định thật nhanh và ngay hôm nay phải trả lời tôi: hoặc là ông xuất phát từ chỗ rằng giữa chúng ta không có bất kỳ bất đồng nào, và trong trường hợp đó, ông cần phải đưa ra những bình luận về vấn đề này. Còn nếu tồn tại bất đồng, tôi không nhìn thấy lối thoát khác, mặc dù tất nhiên là tôi thấy khó chịu”.

Theo Ria Novosti, ông Medvedev tuyên bố sẽ chặn đứng “bất kỳ chuyện ba hoa thiếu trách nhiệm nào” của các quan chức. Ông nói sẽ kiên quyết làm việc này cho đến khi mãn nhiệm vào năm 2012. “Bất kỳ ai nghi ngờ chủ trương của tổng thống, của chính phủ, hay bất kỳ người nào có kế hoạch cuộc sống riêng của mình hoàn toàn có thể đệ đơn lên tôi nhưng phải làm một cách công khai”.

Và rồi ông Medvedev chứng tỏ ông không chỉ mạnh miệng. Ngày 26-9, mặc dù ông Kudrin chưa đệ đơn từ chức, ông đã ký lệnh cách chức Bộ trưởng Tài chính của ông Kudrin theo đệ trình của Thủ tướng Nga.

Tờ Vedomosti viết rằng, ông Kudrin thảo luận với Thủ tướng Putin và sau đó Thủ tướng đệ trình lên Tổng thống. Nhưng ông D. Peskov, thư ký báo chí của ông Putin, phủ nhận việc hai ông Kudrin và Putin có thảo luận với nhau.

Ông Peskov không tiết lộ bản đệ trình đó nói gì. Thủ tướng Putin đã bổ nhiệm Thứ trưởng Tài chính Anton Sluanov thay ông Kudrin làm Bộ trưởng Tài chính.

Lê Việt tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.