Di sản của người đồng sáng lập Apple

Di sản của người đồng sáng lập Apple
TP - Cuộc đời Steve Jobs - người phát minh và đưa ra những thiết bị công nghệ được ưa chuộng khắp thế giới như máy tính cá nhân, iPhone, iPod…, từ khi còn trong bụng mẹ cho tới lúc nằm xuống, được coi là khác thường và kịch tính trên nhiều phương diện.

> Cuộc đời Steve Jobs qua ảnh
> Steve Jobs và những chiếc xe của cuộc đời ông

Từng bị mẹ ruột (sinh viên cao học người Mỹ) và cha ruột (sinh viên cao học theo đạo Hồi người Syria) bỏ rơi, từng bỏ dở đại học, cùng bạn thành lập hãng Apple trong garage của cha mẹ nuôi, rồi bị chính công ty mình sáng lập sa thải. Nhiều người muốn tìm hiểu trường hợp thành công của một công dân Mỹ như ông bắt nguồn từ đâu. Có lẽ từ một khái niệm khá quen thuộc - những giấc mơ Mỹ.

Chính giấc mơ Mỹ làm cho nước Mỹ trở nên không giống các quốc gia khác, chứ không phải đồng đô la Mỹ cầm trịch cho nền tài chính thế giới hay những bộ phim Hollywood có doanh số khổng lồ.

Có lẽ chỉ ở Mỹ, người ta mới mời một người không có bằng đại học nói chuyện với sinh viên của một trường đại học lớn, và cho một người mẹ từ chối nuôi con mình quyền đòi hỏi rằng nó sau này phải được vào trường đại học (Mẹ ruột Steve đã yêu cầu cha mẹ nuôi của ông cam kết cho ông học lên đại học trước khi ký giấy cho con).

“Đôi khi cuộc sống dường như muốn cố tình đánh ngã bạn. Nhưng hãy đừng mất lòng tin” - Steve Jobs

Người Mỹ cho rằng, không có lý lẽ nào hoàn toàn đúng hay hoàn toàn sai, và những giá trị đích thực của đời sống thường không dựa trên những chuẩn mực cứng nhắc đôi khi giới hạn tầm cỡ của các tài năng và thành tựu.

Sẽ khó tưởng tượng được rằng ở nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam, một sinh viên có thể mạnh dạn bỏ học để theo học một khóa tập viết chữ đẹp, chỉ vì anh ta yêu thích công việc đó. Song ở Mỹ, chính việc học viết chữ đẹp rất vô công rồi nghề của sinh viên bỏ học Steve đã giúp cho máy tính cá nhân Mac và hãng Apple của anh có năng lực cạnh tranh nhờ những phông chữ độc đáo.

Khi nhận biết được năng lực bản thân và có niềm tin rằng năng lực đó sẽ đem lại những kết quả thiết thực, nhiều sinh viên Mỹ đã tìm ra và phát triển sự nghiệp của mình từ rất sớm. Và nếu thất bại, họ cũng có khả năng tự đứng dậy và làm lại từ đầu, vì không có gì là không thể, và không có một công thức chung cho thành công.

Khi người Mỹ xuất chúng Steve Jobs nằm xuống, di sản của ông không chỉ là khối tài sản vật chất khổng lồ, mà còn là những bài học rất giản đơn và thiết thực của một lối sống Mỹ hiện đại mà ít người biết tới.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG