Rome gấp rút chuẩn bị cho tang lễ Giáo hoàng

Rome gấp rút chuẩn bị cho tang lễ Giáo hoàng
(TPO) Vào 15 giờ 30 (giờ Hà Nội ) ngày 3/4, khoảng 8 vạn giáo dân đã tập trung tại Quảng trường Thánh Peter để  tham dự lễ cầu nguyện tập thể cho Giáo hoàng. 200 vị lãnh đạo trên thế giới sẽ tới đưa tang.

Buổi cầu nguyện được  bắt đầu  bằng  một lễ rước trang nghiêm của  các giáo sỹ, tu sỹ  dọc theo nhà thờ La Mã trong tiếng nhạc cầu nguyện. Các  Hồng y  giáo chủ  đều mặc áo choàng trắng  có hình thập giá màu vàng  trên ngực áo tới  hôn  bàn thờ Chúa trong buổi cầu nguyện. Bên ngoài sân nhà thờ, hàng vạn người đã tụ tập và  quì lạy, hòa mình cùng các giáo sỹ trong nhà thờ.

Sáng nay, khi một ngày mới bắt đầu, 2 thành phố Rome và Vatican, dòng người hành hương từ khắp nơi trên thế giới đã đổ về  giáo  đường  nơi Giáo hoàng yên nghỉ - người đã có những chuyến đi dài  gấp 30 lần  chiều dài thế giới, để cầu nguyện cho chúng sinh.

Từ Brazil, tới Philippines, Nam Phi, Đức, những giáo dân của dòng Thiên chúa giáo chính thống đã cầu nguyện, ôm ghì lấy nhau khóc nức nở khi  tin về sự tạ thế của Giáo hoàng được chính thức công bố.

Rome gấp rút chuẩn bị cho tang lễ Giáo hoàng ảnh 1
Lễ cầu hồn cho Giáo hoàng được tổ chức tại nhiều nơi

Tại Ba Lan, quê hương của  Giáo hoàng, các  tháp chuông nhà thờ đã gióng  liên hồi trên khắp đất nước. Tại đảo Nias (Indonesia) - Nơi vừa chịu ảnh hưởng nặng nề của trận động đất lớn vừa qua - người dân cũng đã có buổi cầu nguyện cho linh hồn Giáo hoàng về với Chúa.

Italy chính thức để quốc tang 3 ngày. Còn Vatican để quốc tang 9 ngày.

Tòa thánh Vatican công bố, thi hài của Giáo hoàng sẽ được  đặt tại  nhà thờ Thánh Peter Basilica sớm nhất là vào chiều thứ Hai để mọi người dân được vào viếng.

Khoảng 200 vị lãnh đạo trên thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ, sẽ tới  tham dự tang lễ Giáo hoàng. Cho tới giờ, chưa có thời điểm chính xác về lễ tang chính thức, có thể  vào khoảng thứ Tư hoặc thứ Sáu tuần tới. Còn các quan chức an ninh đang chuẩn bị mọi biện pháp an toàn nhất cho ngày thứ Năm.

Việc bầu Giáo hoàng mới sẽ được bắt đầu  trong vòng 15 - 20 ngày kể từ ngày Giáo hoàng qua đời. Khoảng 117  Hồng y giáo chủ từ khắp nơi trên thế  giới  sẽ tụ hội tại  Nhà thờ Sistine tại Vatican  để bỏ phiếu kín.

Khi tất cả đều thống nhất bầu ra  một vị Giáo hoàng mới, một quan chức  trong Hội đồng giáo chủ sẽ đốt tất cả các lá  phiếu bằng một  loại hóa chất đặc biệt để tạo thành một dòng khói trắng  bay lên ống khói nhà thờ Sistine.

Hiện thành phố Rome đang gấp rút chuẩn bị phương tiện công cộng, chủ yếu là tàu hỏa, nước uống và  giường ngủ cho khoảng 2 triệu  khách hành hương tới đây đưa tiễn lĩnh cữu Giáo hoàng John Paul II.

Các quan chức Rome dự định sẽ dựng lên những màn hình khổng lồ khắp thành  phố để khách hành hương có thể cùng lúc được tham gia các nghi lễ tiễn đưa Giáo hoàng. Rạp xiếc La Mã cổ đại Maximus sẽ được chọn  làm điểm tập trung dân chúng trong ngày đưa tiễn Giáo hoàng.

Ngoài ra,  thành phố Rome còn dự định sẽ mở 2 sân vận động lớn làm chỗ ăn nghỉ cho khách hành hương. Các túi ngủ, các điểm cung cấp đồ ăn, nước uống  miễn phí cho khách hành hương cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng. Hàng ngàn cảnh sát đã được huy động thêm.

Hàng vạn người  tới Vatican để bày tỏ sự thương xót Giáo hoàng

Rome gấp rút chuẩn bị cho tang lễ Giáo hoàng ảnh 2
Hàng vạn người tập trung tại quảng trường Saint Peter để cầu nguyện cho  Giáo hoàng John Paul II
Im lặng, trang nghiêm, hàng  vạn giáo dân đã tụ tập ngay dưới  cửa sổ căn nhà nơi Giáo hoàng John Paul II qua đời  để cầu nguyện cho Ngài

Thương tiếc sự ra đi của Ngài, các tu sỹ, thầy tu và những người hành hương, đặc biệt là các tu sỹ của dòng Thiên chúa giáo chính thống đã hát bài Ave Maria để cầu nguyện cho người tại quảng trường Saint Peter.

Chỉ một giờ sau khi tin Giáo hoàng qua đời được chính thức công bố, có những giáo dân vẫn không nén được nước mắt. Cậu bé 11 tuổi  Federico Fava đầm đìa nước mắt cho biết, sự ra đi của Giáo hoàng cũng tựa như cha mình chết.

Hàng ngàn người đã tới quảng trường cầu nguyện cho người, nhưng đúng thời  điểm tin cái chết được chính thức công bố, dường như  cả rừng người ở quảng trường bỗng dưng im  bặt, một không khí im lặng ngộp thở bao trùm

Một số khách du lịch cũng đã tới quảng trường để muốn trở thành người được chứng kiến khoảng khắc lịch sử. Một du khách đến từ Bỉ cho biết: "Đó là khoảng khắc thiêng liêng chỉ có một lần trong đời".

Một nhóm  50 thanh  thiếu niên đã tập trung tại quảng trường cùng nhau hát vang bài Hãy ở lại với chúng con. Họ vừa hát vừa đánh đàn guitar để bày tỏ lòng kính trọng và thương tiếc của mình tới Giáo hoàng.

MỚI - NÓNG
Hà Nội đón mưa vừa mưa to ngắn ngày
Hà Nội đón mưa vừa mưa to ngắn ngày
TPO - Diễn biến khí tượng từ 19/3, không khí lạnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đông Bắc Bộ và Hà Nội. Trong 24 đến 48 giờ tới, các chuyên gia khí tượng nhận định khu vực Thủ đô tiếp tục có nền nhiệt giảm, trời rét, kèm theo đó cục bộ có mưa vừa đến mưa to.