Hoãn chôn cất bí mật ông Gaddafi

Hoãn chôn cất bí mật ông Gaddafi
TPO - Một ngày sau khi ông Gaddafi bị tiêu diệt, lãnh đạo Hội đồng dân tộc chuyển tiếp Libya (NTC) đã quyết định hoãn việc chôn cất bí mật mà trước đó NTC đã dự kiến.

> Mỹ giải ngân 37 tỷ USD cho chính quyền Libya mới

Thi thể ông Gaddafi đang được cất giữ tại Misrata. Ảnh: Mirror.co.uk
Thi thể ông Gaddafi đang được cất giữ tại Misrata. Ảnh: Mirror.co.uk.
 

Tại thủ đô Tripoli, các quan chức NTC chưa thống nhất sẽ chôn cất ông Gaddafi ở đâu và theo hình thức nào. Nhiều ý kiến đưa ra rằng ông Gaddafi nên được chôn cất giống như Osama bin Laden- tức là chôn ngoài biển để tránh các hoạt động lập đền thờ ông Gaddafi ở Libya.

Một vài ý kiến khác đưa ra nên chôn cất ông Gaddafi theo nghi thức truyền thống của người Hồi giáo càng sớm càng tốt.

Theo truyền thống của người Hồi giáo, thi thể người chết sẽ được chôn cất sau ít nhất 24 giờ. Do đó, nhiều người hi vọng rằng thi thể ông Gaddafi cùng con trai là Mutassim được chôn cất ở vùng lân cận của thành phố Sirte.

Tuy nhiên, Bộ trưởng dầu mỏ Libya cho biết, thi thể của ông Gaddafi có thể lưu giữ trong vài ngày để lựa chọn hình thức chôn cất phù hợp nhất. Ông cho biết, hiện tại thi thể ông Gaddafi cần được ướp lạnh để giữ được lâu.

Lúc này đây, thi thể của ông Gaddafi đang được cất giữ tại Misrata sau khi chuyển từ thành phố Sirte từ chiều 20-10.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng đã bắt đầu mở cuộc điều tra “công bằng” về cái chết của nhà lãnh đạo Libya cầm quyền trong 42 năm này.

NATO dự kiến rút quân

Sau khi ông Gaddafi bị tiêu diệt, lãnh đạo NATO dự kiến sẽ tuyên bố chấm dứt chiến dịch tại Libya trong vài giờ tới.

Ngoại trưởng pháp- ông Alain Juppe cho biết các hoạt động quân sự của Liên minh tại Libya coi như đã hoàn thành khi ông Gaddafi bị tiêu diệt.

“Tôi nghĩ rằng, mọi hoạt động quân sự của liên minh tại Libya coi như đã kết thúc. Toàn bộ lãnh thổ của Libya giờ đã dưới quyền kiểm soát của Hội đồng dân tộc chuyển tiếp (NTC). NATO cũng sẽ sớm chấm dứt hoạt động trong tuần này” - ngoại trưởng Pháp phát biểu trên truyền hình.

NATO hoàn thành nhiệm vụ mà liên minh giao phó tại Libya đó là hỗ trơ Libya cho đến khi ông Gaddafi bị tiêu diệt. Cũng trong sáng ngày 20-10, ngày định mệnh của ông Gaddafi, máy bay của NATO đã có cuộc tấn công “rượt đuổi” theo hai xe ô tô của quân chính phủ. Cũng thời điểm này, ông Gaddafi bị bắt giữ.

Tại Libya, NATO đã thực hiện khoảng 26.000 phi vụ và 10.000 cuộc không kích. NATO đồng ý kết thúc cuộc chiến tại Libya trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, vẫn còn một số căng thẳng mà NATO đang phải đối mặt. Tại chiến trường Libya, NATO mới chỉ thực hiện nhiệm vụ tấn công lực lượng chính phủ, còn việc bảo vệ dân thường vẫn còn chưa tốt. Quân chính phủ đã lấy người dân Libya làm lá chắn sống trong cuộc chiến kéo dài sáu tháng này.

Theo dự kiến, ngày 22-10, chủ tịch NTC sẽ có thông báo chính thức về việc giải phóng Libya.

Nguyễn Thủy
Theo BBC

Theo Dịch
MỚI - NÓNG