Bangkok có thể ngập đến một tháng

Bangkok có thể ngập đến một tháng
TPO - Thủ tướng Thái Lan cảnh báo, mực nước lũ tại một số nơi ở Bangkok lên tới 1,5m. Tình trạng này có thể kéo dài đến một tháng.
Hàng loạt xe ô tô dừng đỗ trên những điểm cao của đường cao tốc để tránh lũ ở phía Bắc thủ đô Bangkok vào hôm qua (25-10). Ảnh: Reuters
Hàng loạt xe ô tô dừng đỗ trên những điểm cao của đường cao tốc để tránh lũ ở phía Bắc thủ đô Bangkok vào hôm qua (25-10). Ảnh: Reuters.
 

Phát biểu trên bản tin truyền hình cuối ngày 25 - 10, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cho biết, mực nước lũ tại một số nơi ở trung tâm thủ đô Bangkok có thể lên tới 1,5m nếu các con đê ở phía bắc thủ đô bị vỡ. Bà thúc giục người dân vận chuyển đồ đạc lên những vùng đất cao để tránh lũ.

Cũng theo bà Yingluck Shinawatra, nước lũ có thể tràn qua trung tâm Bangkok, mức độ nghiêm trọng phụ thuộc vào độ cao của các khu vực.

“Nước lũ có thể hoành hành trong vòng hai tuần đến một tháng trước khi rút ra biển. Tuy nhiên, tình hình không quá nghiêm trọng như ở các tỉnh khác. Chúng ta sẽ không phải đối mặt với mực nước cao từ 2m đến 3m như đã xảy ra ở một số tỉnh” – Thủ tướng Yingluck nói.

Chính phủ Thái Lan đã tuyên bố kỳ nghỉ lễ bất thường kéo dài năm ngày (từ 27 đến 31-10) tại Bangkok và 20 tỉnh thành khác ở miền Bắc và miền Trung Thái Lan. Hàng loạt trường học, doanh nghiệp, văn phòng chính phủ buộc phải đóng cửa. Trong khi đó, các ngân hàng và tài chính vẫn mở cửa.

Các nhà chức trách thề sẽ bảo vệ những nơi quan trọng như cung điện hoàng gia, và các nhà máy điện, sân bay.

> Chùm ảnh người dân Thái Lan vật lộn với lũ lịch sử

  Ngày 25 - 10, sân bay lớn thứ hai của Thái Lan - Don Mueang - phải đóng cửa do nước lũ lên cao. Trong khi đó, sân bay chính Suvarnabhumi nằm ở vị trí trên cao nên chỉ bị ảnh hưởng ít, tuy nhiên các chuyến bay bị giảm do thiếu nhân viên.

Hôm qua, bốn triệu mét khối nước tràn vào thủ đô Bangkok từ miền bắc. Mực nước ở sông Chao Phraya đã tăng lên đỉnh 2,3m, vượt qua đỉnh điểm 2,27m năm 2007.

Lũ lụt ở phía bắc, đông bắc và trung tâm của Thái Lan làm ít nhất 366 người chết kể từ giữa tháng bảy và đe dọa cuộc sống của gần 2,5 triệu người (chỉ có 113.000 nhà tạm lánh, 720.000 người phải nhờ đến sự chăm sóc y tế).

Lũ lụt đã buộc các khu công nghiệp ở tỉnh Ayutthaya, Nonthaburi, Pathum Thani phải đóng cửa. Gây thiệt hại hàng tỷ đô la, khoảng 650.000 người bị mất việc

Tuấn Nguyễn
Theo Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.