Vùng chiến sự: Gia tăng tội phạm kinh tế

Vùng chiến sự: Gia tăng tội phạm kinh tế
TP - Trong khi chiến tranh Iraq và Afghanistan lắng xuống, số người bị Mỹ truy tố, kết án hối lộ, trộm cắp và các tội liên quan tái thiết hai nước này tăng nhanh, theo hai báo cáo của Mỹ công bố hôm 30-10.
Đoàn ôtô tải chở xe quân sự và hàng hóa Mỹ ở thủ đô Baghdad của Iraq. Ảnh: AP
Đoàn ôtô tải chở xe quân sự và hàng hóa Mỹ ở thủ đô Baghdad của Iraq. Ảnh: AP.
 

Bảy năm qua, Mỹ thu hồi gần 177 tỷ USD tiền biển thủ quỹ tái thiết Iraq và Afghanistan, truy tố, kết án 57 người, theo báo cáo do Stuart Bowen - Tổng Thanh tra đặc biệt cho Tái thiết Iraq (SIGIR) và Steven Trent - Tổng Thanh tra đặc biệt cho Tái thiết Afghanistan (SIGAR) thực hiện.

Trong 13 tháng qua, phía Mỹ đưa ra 22 bản cáo trạng đối với nghi phạm liên quan tiền viện trợ ở Iraq, nâng tổng số lên 69 kể từ khi thành lập văn phòng SIGIR năm 2004. Tổng số 57 người bị kết án, còn hàng trăm người tình nghi bị giám sát trong 102 cuộc điều tra. Các điều tra viên cho biết, con số này chưa dừng lại.

Kể từ khi SIGAR thành lập năm 2008, có 9 người bị truy tố, trong đó 7 trường hợp bị kết án. Tổng thanh tra Trent cho biết, kết quả ít như vậy do văn phòng hoạt động kém hiệu quả. Riêng quý vừa rồi, SIGAR phát hiện trường hợp biển thủ lớn nhất trong 10 năm chiến tranh ở Afghanistan. Cựu Đội trưởng quân dự bị Sidharth Handa bị phạt tù và phải bồi thường 1,3 tỷ USD tiền chiếm dụng trong thời gian thực hiện các dự án tái thiết.

Theo báo cáo của SIGIR, Bộ trưởng Quốc phòng Iraq nói quân đội Iraq không thể tự bảo vệ đất nước từ nay đến 2020.

Nhiều nhân viên chính phủ Mỹ tham gia giám sát hợp đồng cung ứng thiết bị, hàng hóa đã bán thông tin cho các nhà thầu để nhận lại quả. Một cựu trung sĩ Mỹ bỏ túi hơn 12.000 USD, dù sau đó hợp đồng không được thực hiện. Nhiều khoản tiền được số quân nhân Mỹ tham ô, tham nhũng chuyển về nước bằng cách kẹp trong thư, may trong túi áo vest, giấu trong thú nhồi bông, giày…

Sau khi điều tra, SIGAR thu hồi 51 tỷ USD năm ngoái. Tuy nhiên, các nhà điều tra cho rằng, đó chỉ là con số rất nhỏ, và số tiền thực mất đi có thể không bao giờ được tìm thấy. Ủy ban nghiên cứu độc lập Hợp đồng Thời chiến khẳng định, hồi tháng 8, ít nhất 31 tỷ USD bị mất, lãng phí hoặc biển thủ ở Iraq và Afghanistan; tổng số có thể lên đến 60 tỷ USD.

Nhật Vũ
Theo Washington Post, AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
HÌNH SỰ: Nhà hàng ở TPHCM có cả trăm nhân viên bán dâm, kích dục cho khách
HÌNH SỰ: Nhà hàng ở TPHCM có cả trăm nhân viên bán dâm, kích dục cho khách
TPO - TIN NÓNG ngày 28/3: Thêm một Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt vì nhận hối lộ; Tạm giữ hình sự tài xế lái xe khách tông chết người rồi bỏ trốn; Người đàn ông bị ‘bắt cóc’ lên ô tô đưa đi ký giấy nợ mua bán thiên thạch; Nhà hàng tuyển cả trăm tiếp viên múa thoát y, bán dâm cho khách nam và nữ...