FBI công bố các video về điệp viên của Nga

FBI công bố các video về điệp viên của Nga
TPO – Mới đây, cục điều tra liên bang Mỹ FBI công bố một số video quay cảnh Anna Chapman và các thành viên khác của tổ chức gián điệp Nga đang bí mật trao đổi tiền và thông tin cho nhau.

Đoạn video này nằm trong số tài liệu từ FBI mang tên “ Những câu truyện ma”, được công bố đúng vào dịp lễ Halloween.

Tổ chức gián điệp này của Nga đã hoạt động ở Mỹ trong suốt mười năm nhưng phía Mỹ không có bằng chứng cho thấy họ đã thu thập được những thông tin nhạy cảm.

Theo FBI, một đoạn video co thấy Anna Chapman đang mua sắm tại siêu thị Macy, New York, đồng thời thực hiện việc truyền các thông điệp được mã hóa cho một nhân viên chính phủ Nga ở gần đó qua mang không dây.

Nữ điệp viên xinh đẹp này còn có cuộc gặp mặt với một quan chức Nga đóng giả làm nhân viên FBI tại một quán cà phê ở trung tâm New York. Sau cuộc gặp này cô còn đi mua một điện thoai di động dưới một tên khác và sau đó thì FBI không thể quay được những cuộc gặp mặt tiếp theo.

Trong video khác lại có đoạn ghi lại hình ảnh một gián điệp khác, Mikhai Semenko đang giấu tài liệu ở dưới cầu đi bộ trong một công viên ở ngoại ô Washington DC.

Ngoài ra còn có video ghi được cảnh Christopher Metsos ( được tin là thủ lĩnh của tổ chức gián điệp) đang nhận một túi hàng đầy tiền từ một quan chức Nga tạo ga tàu ở Queen, New York.

Các điệp viên này được FBI gọi là “ những người phát hiện mục tiêu tài năng” – họ có khả năng nhận dạng những quan chức cấp cao mà có thể mang lại cho họ những thông tin “bổ ích”.

Vào hồi tháng 7-2010, 10 gián điệp Nga đã được thả trong một cuộc giao đổi gián điệp tại sân bay Vienna, Áo.

Trong khi nhiều gián điệp của đường dây vẫn luôn kín tiếng từ sau khi trở về thì nữ điệp viên xinh đẹp Anna Chapman lại trở thành một ngôi sao truyền thông, một MC duyên dáng và đóng một vai trò quan trọng trong tổ chức thanh niên của đảng cầm quyền.

Nhật Hạ
Theo BBC

Theo Dịch
MỚI - NÓNG