Rung cây

Rung cây
TP - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang hối thúc nội các nước này chấp thuận tiến hành cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Sự vận động ráo riết này nảy sinh khi thông tin về chương trình hạt nhân của Iran mà Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sẽ công bố ngày 8-11 tới khiến giới lãnh đạo nhà nước Do Thái như ngồi trên lửa.

Theo báo cáo của IAEA, Iran vẫn tiếp tục làm giàu urani ở mức 20% và đã sản xuất được 70,8 kg loại nhiên liệu này, trong khi IAEA không đảm bảo mọi nhiên liệu hạt nhân của Iran được dùng vào mục đích hòa bình.

Ngoài ra, các nguồn tin quân sự Israel cho biết Iran có khả năng chuyển uranium được làm giàu từ mức 20% lên mức 60%, giai đoạn cuối trước khi tiến tới uranium được làm giàu ở mức 90% để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Các nguồn tin tình báo phương Tây cho biết đến mùa Xuân năm tới, Iran sẽ sản xuất được 2 đến 4 quả bom hạt nhân và có khả năng tiến hành thử hạt nhân.

Trong khi dân chúng ở Israel tranh luận về khả năng xảy ra một cuộc tấn công phòng ngừa vào các địa điểm hạt nhân của Iran, các nhà phân tích cho rằng có vẻ Israel đang sử dụng chiến thuật nói mạnh về “giải pháp quân sự” nhằm buộc đồng minh lớn nhất của họ là Mỹ phải có thêm hành động đối với Iran.

Theo một số nhà phân tích, việc Mỹ và các cường quốc phương Tây hiện tỏ ra cứng rắn hơn với Iran cũng chỉ đơn thuần là nhằm siết chặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Iran, chứ tiến hành một cuộc tấn công chống nước Cộng hòa Hồi giáo có thể gây ra những mối nguy hại lớn.

Theo ông Bruce Riedel, cựu chuyên gia phân tích cấp cao của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và hiện là cố vấn cho Nhà Trắng về chính sách đối với khu vực này, một cuộc tấn công quân sự vào lúc này sẽ làm xói mòn sự đồng thuận của quốc tế về vấn đề Iran, hầu như lại không hiệu quả và có nguy cơ bị Iran trả đũa mạnh mẽ.

Hơn nữa, sau khi bị sa lầy vào các cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq cùng một chiến dịch quân sự ở Libya vừa mới kết thúc, phương Tây hẳn đã quá chán ghét chiến tranh. Đó là chưa kể các nước này còn đang bận rộn với việc vực dậy nền kinh tế bị bóng ma nợ công bao phủ.

Bởi vậy, Iran khó có thể trở thành mục tiêu của một cuộc chiến vào lúc này. Động thái của Israel có vẻ giống đang thực hiện chiêu “rung cây dọa khỉ” nhiều hơn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG