Đường dây cướp nội tạng của người tị nạn

Đường dây cướp nội tạng của người tị nạn
TPO - Quỹ Thế Hệ Mới vì Nhân Quyền và Nhóm Vì Cộng Đồng của Italy vừa đưa ra những chứng cớ cho thấy, nhiều xác người tị nạn châu Phi bị mất các cơ quan nội tạng được tìm thấy ở sa mạc Sinai.

Sawarka Bedouin, bộ lạc lớn nhất ở Sinai bị cho là liên quan đến các vụ trộm nội tạng. Tộc trưởng của bộ lạc này cho biết, ông biết về nạn buôn bán người ở Sinai. Nhiều trường hợp người tị nạn bị ép làm nô lệ và bị tra tấn. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm, chỉ một bộ phận nhỏ của bộ lạc này có dính líu đến vụ việc.

Theo các nhóm nhân quyền, những người tị nạn từ những nước như Ethiopia, Eritrea hay Sudan… trở thành mục tiêu của những kẻ độc ác.

Ông Hamdy Al-Azazy - Giám đốc Quỹ Thế Hệ Mới - cho hay, ông có trong tay những bức ảnh chụp xác người tị nạn với những vết sẹo đặc biệt ở vùng bụng. Những hình ảnh này được chụp ở nhà xác thị trấn tị nạn tên El Arish ở Ai Cập.

Ông Al-Azazy nói, các cơ quan nội tạng bị lấy cắp ngay khi người tị nạn còn sống. “Nội tạng sẽ vô dụng nếu họ chết. Kẻ trộm đánh thuốc mê họ rồi lấy đi nội tạng, sau đó những người này bị bỏ mặc cho đến chết rồi bị ném xuống một cái giếng cạn cùng hàng trăm thi thể của những người cùng cảnh ngộ”.

Ông này cho biết, từng đến nơi những thi thể bị ném bỏ sau khi bị lấy mất nội tạng và ông tin rằng một số bác sỹ của Ai Cập bị những người Bedouin hối lộ để đến vùng sa mạc Sinai làm những việc vô nhân tính trên.

Bằng bệnh viện lưu động, họ thực hiện các ca phẫu thuật lấy nội tạng như giác mạc, gan, thận… “Các bệnh viện lưu động có trang bị công nghệ tiên tiến của bệnh viện tư nhân ở Cairo, được huy động đến những khu vực như Trung Sinai. Tại đây, nhiều người Châu Phi được khám qua xem ai thích hợp để lấy nội tạng, sau đó họ tiến hành phẫu thuật”.

Nội tạng được đựng trong một tủ lạnh di động, có thể bảo quản được trong vòng sáu đến tám tiếng và được bán ở Cairo (Ai Cập) hoặc nơi nào đó.

Bác sỹ Fakhry Saleh, nguyên trưởng ban pháp y của Cairo và là một chuyên gia nghiên cứu về buôn bán nội tạng trái phép nhận định về các bức ảnh chụp tử thi: các vết sẹo cho thấy những người này đã trải qua một cuộc phẫu thuật trước khi chết khoảng 48 giờ. Vị trí của các vết sẹo đều ở khu vực gan và thận.

Ông cũng nói thêm: “Họ mổ nạn nhân, lấy đi những nội tạng cần thiết và cứ để cho nạn nhân chết từ từ. Mafia không quan tâm đến việc họ sống hay chết. Khi mổ, nạn nhân sẽ rất đau đớn nên họ phải dùng đến thuốc mê”.

Các cuộc điều tra do bác sỹ Saleh đứng đầu cho thấy, buôn bán nội tạng là một trong số những hoạt động tội phạm đem lại lợi nhuận cao nhất, “chỉ đứng thứ hai sau buôn bán vũ khí, lợi nhuận còn nhiều hơn cả buôn bán ma túy và mại dâm”. Giá khởi điểm của các cơ quan nội tạng này là 20.000 USD.

Cảnh sát ở miền bắc Sinai cho biết, họ có biết về vụ việc buôn bán nội tạng trái phép này và họ đang điều tra những người đứng sau vụ này.

Phan Yến
Theo CNN

Theo Dịch
MỚI - NÓNG