Sứ quán Ảrập Xêút, Qatar ở Syria bị tấn công

Những người ủng hộ ông Assad giương cờ Syria tại Đại sứ quán Qatar. Ảnh: Getty Images
Những người ủng hộ ông Assad giương cờ Syria tại Đại sứ quán Qatar. Ảnh: Getty Images
TP - Cuối tuần qua, Đại sứ quán Ảrập Xêút, Qatar và lãnh sự quán Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria bị tấn công, sau khi Liên đoàn Ảrập đình chỉ tư cách thành viên của Syria.

> 3.500 người Syria thiệt mạng khi biểu tình

Ngày 13-11, chính phủ Syria kêu gọi họp hội nghị thượng đỉnh Ảrập khẩn cấp về bất ổn chính trị ở nước này.

Những người ủng hộ ông Assad giương cờ Syria tại Đại sứ quán Qatar. Ảnh: Getty Images
Những người ủng hộ ông Assad giương cờ Syria tại Đại sứ quán Qatar. Ảnh: Getty Images.

Ngày 13-11, Ảrập Xêút lên án vụ tấn công nhằm vào đại sứ quán nước này tại Damascus, do những người ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad tiến hành.

Đại sứ quán Ảrập Xêút và Qatar bị tấn công sau khi hai nước này bỏ phiếu ủng hộ việc đình chỉ tư cách thành viên Liên đoàn Ảrập của Syria. Liên đoàn Ảrập đình chỉ tư cách thành viên của Syria vì nước này vẫn không chấm dứt đàn áp người biểu tình chống chính phủ như đã thỏa thuận.

Chính quyền Syria cho rằng, việc bỏ phiếu vi phạm hiến chương của Liên đoàn Ảrập, đồng thời buộc tội Liên đoàn phục vụ toan tính của phương Tây. Ngày 13-11, hàng chục nghìn người ủng hộ chính phủ Syria tập trung ở một quảng trường ở thủ đô Damascus để phản đối quyết định của Liên đoàn Ảrập.

Trước đó, hàng trăm người ném đá tòa nhà sứ quán Ảrập Xêút; một số xông vào làm vỡ cửa sổ, cướp phá đồ đạc, theo báo chí Ảrập Xêút. Tại Đại sứ quán Qatar, người ủng hộ chính phủ Syria trèo lên nóc tòa nhà, thay cờ Qatar bằng cờ Syria. Lãnh sự quán Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ ở thành phố Latakia của Syria cũng bị tấn công.

“Chính quyền Syria không áp dụng những biện pháp cần thiết để ngăn chặn những người biểu tình. Chính phủ Ảrập Xêút cực lực lên án vụ việc này; chính quyền Syria phải chịu trách nhiệm an ninh, bảo vệ tất cả quyền lợi của Ảrập Xêút ở Syria”, Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố. Giữa năm nay, cả đại sứ Ảrập Xêút và Qatar rời Damascus để phản đối việc Tổng thống Assad đàn áp biểu tình, bắt đầu từ tháng 3.

Ngày 12-11, tất cả 15 thành viên Liên đoàn Ảrập (do Qatar làm chủ tịch) bỏ phiếu đình chỉ Syria tham dự các cuộc họp của Liên đoàn và áp đặt lệnh trừng phạt. Liên đoàn cũng yêu cầu các thành viên rút đại sứ của mình khỏi Syria. Syria, Li-băng và Yemen bỏ phiếu chống, còn Iraq bỏ phiếu trắng.

Bỏ phiếu được tiến hành sau khi Syria phớt lờ đề xuất của Liên đoàn Ảrập đã được chính phủ của Tổng thống Assad chấp nhận. Đề xuất bao gồm: chấm dứt bạo lực, tiếp cận truyền thông quốc tế, thả tù nhân mới bị bắt giữ, rút mọi phương tiện quân sự khỏi các thành phố, đối thoại với lực lượng đối lập trong vòng 2 tuần.

Liên đoàn Ảrập cảnh báo sẽ đưa vấn đề Syria ra Liên Hợp Quốc nếu các vụ đổ máu vẫn diễn ra. Liên Hợp Quốc ước tính, hơn 3.500 người thiệt mạng kể từ khi biểu tình diễn ra hồi tháng 3.

Theo các tổ chức nhân quyền quốc tế, tính riêng thành phố Homs từ tháng 3 đến tháng 9, ít nhất 793 dân thường bị giết. Chính phủ của Tổng thống Assad luôn nói rằng họ đang trấn áp băng đảng tội phạm có vũ trang cùng phiến quân; hàng trăm binh sĩ và cảnh sát thiệt mạng trong các chiến dịch.

Chính phủ Syria hạn chế phóng viên nước ngoài vào quốc gia này, gây khó khăn cho việc xác nhận các sự kiện, con số thương vong…

Minh Long
Theo BBC, AP, Reuters

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
TPO - Nam sinh Trường THPT chuyên Lào Cai Đặng Duy Khánh thể hiện phong độ thi đấu xuất sắc, liên tục dẫn đầu trong các phần thi và giành chiến thắng cách biệt so với ba người cùng chơi trong trận tháng đầu tiên quý III Đường lên đỉnh Olympia 24. Cùng với vòng nguyệt quế tháng, Khánh đã ghi tên vào trận thi quý III.