Syria bỏ qua tối hậu thư của Liên đoàn Ảrập

Biểu tình chống Tổng thống Assad. Ảnh: Reuters
Biểu tình chống Tổng thống Assad. Ảnh: Reuters
TP - Tối hậu thư Liên đoàn Arập dành cho Syria hết hạn lúc 11 giờ GMT ngày 25-11, nhưng Damacus không có phản ứng nào. Trong khi đó, ba tàu chiến Nga chở chuyên gia kỹ thuật đến Syria để giúp nước này lắp đặt hệ thống tên lửa và radar hiện đại.

> Nga - Trung đệ trình dự thảo nghị quyết về Syria

>  Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ giục Tổng thống Syria từ chức

“Cho tới nay, chúng tôi chưa nhận được câu trả lời của chính phủ Syria. Điều này đồng nghĩa với lệnh trừng phạt đã sẵn sàng”, một nhà ngoại giao Arập nói tối qua.

Hôm 24-11, trong phiên họp tại Ai Cập, các bộ trưởng ngoại giao của Liên đoàn Ảrập đưa ra tối hậu thư mới cho Syria, cho nước này 24 tiếng để chấp nhận mở cửa cho các nhà quan sát quốc tế, nếu không muốn đối mặt lệnh trừng phạt.

Liên đoàn yêu cầu đưa 500 nhà quan sát quốc tế đến Syria theo dõi tình hình biểu tình ngày càng căng thẳng, nhưng Damacus thông báo chỉ chấp nhận 44 người.

Dự kiến, ngày 26-11, các bộ trưởng tài chính Ảrập nhóm họp để tranh luận vấn đề trừng phạt Syria để hôm sau, lãnh đạo ngoại giao các quốc gia thuộc Liên đoàn Ảrập quyết định.

Trước đó, bộ trưởng ngoại giao các thành viên Liên đoàn kêu gọi Liên Hợp Quốc “có những biện pháp cần thiết để ủng hộ nỗ lực của Liên đoàn Ảrập trong giải quyết khủng hoảng ở Syria”. Tuy vậy, Syria luôn nhận được sự ủng hộ của Nga.

Matxcơva tái khẳng định ủng hộ chế độ của Tổng thống Syria Bachar al-Assad và phản đối can thiệp quân sự “Trong bối cảnh này, chúng ta không cần nghị quyết, trừng phạt hay áp lực, mà cần đối thoại nội bộ Syria.

Can thiệp bằng vũ trang trong vấn đề Syria là hoàn toàn không thể chấp nhận được với Nga”, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga nói. Ngày 25-11, theo nhiều nguồn tin Ảrập, ba chiến hạm Nga đã đến Syria để giúp nước này lắp giàn tên lửa S-300 và các hệ thống radar hiện đại.

Radar sẽ dễ dàng phát hiện máy bay từ nước ngoài, đặc biệt là từ THổ Nhĩ Kỳ, hướng vào biên giới Syria, cũng như việc di chuyển quân. Radar có thể theo dõi 100 mục tiêu cùng một lúc.

Theo BBC, Figaro, CNN

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG