Đàm phán bí mật Mỹ-Taliban “đạt được bước ngoặt”

Đàm phán bí mật Mỹ-Taliban “đạt được bước ngoặt”
TP - Sau 10 tháng đối thoại bí mật với các chiến binh Taliban, các quan chức cao cấp của Mỹ nói hai bên đã “tiến tới những điểm mấu chốt” và sẽ sớm biết một kết quả mang tính đột phá có khả năng đạt được không.

Thế hệ Taliban mới tại Afghanistan
> Afghanistan- mục tiêu phát triển trong tương lai

Theo Reuters, đây được nói là các bước quan trọng để tiến tới đàm phán hòa bình mà mục tiêu cao nhất là kết thúc cuộc chiến ở Afghanistan. Cụ thể, phía Mỹ đang xem xét khả năng chuyển giao một số lượng chưa xác định tù nhân Taliban từ nhà tù Guantanamo (Trung Mỹ) về cho chính phủ Afghanistan quản lý. Phía Mỹ cũng yêu cầu đại diện Taliban “đưa ra các động thái nhằm xây dựng lòng tin giữa đôi bên”. Điều này có thể bao gồm việc lên án và tố giác các hoạt động khủng bố quốc tế và thể hiện sự sẵn sàng tham gia các vòng đàm phán chính thức với chính phủ Afghanistan, đứng đầu là tổng thống Hamid Karzai.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ, tất cả đều yêu cầu được giấu tên, cho rằng chính sách về Afghanistan của tổng thống Barack Obama gồm rất nhiều việc mà công chúng không thể biết được.

Các quan chức Mỹ được nói là đã dàn xếp ít nhất là năm cuộc gặp với đại diện Taliban. Các cuộc gặp hầu hết diễn ra ở Đức và Doha (Qatar) với sự hiện diện của các nhân vật thân cận với Mullah Omar, một trong những lãnh đạo Taliban.

Các cuộc gặp này được xem là bước ngoặt bởi, nếu đi đến thất bại, xung đột sẽ tiếp tục diễn ra ở Afghanistan, thậm chí có thể dẫn tới nội chiến, khi các lực lượng NATO chuyển giao quyền kiểm soát an ninh cho chính quyền non trẻ của ông Karzai vào cuối năm 2014.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.