Triều Tiên, Nhật Bản bí mật đàm phán

Triều Tiên, Nhật Bản bí mật đàm phán
TPO - Triều Tiên đang có các cuộc đàm phán bí mật với Nhật Bản tại Trung Quốc trong liên lạc đầu tiên giữa 2 nước kể từ khi Chủ tịch Kim Jong-il qua đời.

Hiroshi Nakai, cựu bộ trưởng Nhật Bản chịu trách nhiệm về vấn đề bắt cóc, đã gặp phái đoàn của Triều Tiên hôm qua để thảo luận về vụ bắt cóc các công dân Nhật Bản vào những năm 1970 và 1980, hãng thông tấn Kyodo cho biết.

Hai bên cũng được tin là đã thảo luận các điều kiện nhằm tái khởi động các cuộc đàm phán liên chính phủ, theo nhật báo Mainichi.

Văn phòng của ông Nakai đã xác nhận chuyến đi của ông tới Trung Quốc. Một phát ngôn viên chính phủ từ chối bình luận về chuyến đi.

Các cuộc đàm phán dự kiến kéo dài hết ngày hôm nay, nhưng có thể kết thúc sớm hoặc kéo dài thêm phụ thuộc vào phản ứng của Triều Tiên, các nguồn tin báo chí cho hay.

Chính phủ Nhật Bản xem việc tham gia đàm phán của Triều Tiên là dấu hiệu cho thấy ban lãnh đạo mới tại Bình Nhưỡng “có thể mong muốn cải thiện quan hệ với Tokyo thông qua sự tiến bộ trong vấn đề bắt cóc”, vốn cản trở hai nước bình thường hoá quan hệ ngoại giao, một nguồn tin nói.

Nhật Bản và Triều Tiên không tổ chức cuộc đàm phán liên chính phủ nào kể từ năm 2008.

Trong một diễn biến riêng rẽ, Bộ ngoại giao Hàn Quốc cho hay một cuộc họp đang diễn ra hôm nay tại Bắc Kinh giữa các phái viên hạt nhân từ Trung Quốc và Hàn Quốc để thảo luận việc phi hạt nhân hoá. Cuộc gặp được tổ chức bên lề chuyến thăm Trung Quốc cấp nhà nước của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak.

Kể từ khi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il qua đời, Bắc Kinh đã kêu gọi các cường quốc khu vực đẩy mạnh nỗ lực tái khởi động các cuộc đàm phán đổi giải trừ quân bị lấy viện trợ với Bình Nhưỡng.

Hôm thứ 2, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã nói với ông Lee rằng sự ổn định của bán đảo là quan trọng nhất và thuyết phục Tổng thống Hàn Quốc cải thiện quan hệ với Triều Tiên.

Cuộc đàm phán 6 bên liên quan tới 2 miền Triều Tiên, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Nga đã bị đình trệ 2 năm trước nhưng các nỗ lực hồi cuối năm ngoái nhằm đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán dường như đang đạt được tiến bộ.

Theo Dân Trí
Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Thiếu tướng Võ Bẩm (người quàng khăn) kiểm tra công tác mở đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh. Ảnh: TL
Trên quê hương người 'khai sơn phá thạch'
TP - Xã Tịnh Khê (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) là mảnh đất quật cường, giàu truyền thống yêu nước, sản sinh ra nhiều con người tài ba như Trương Định, Trương Đăng Quế, Trương Quang Giao…, và Thiếu tướng Võ Bẩm người tiên phong "khai sơn phá thạch" mở đường Trường Sơn huyền thoại.
Cận cảnh dự án đô thị xanh kiểu mẫu 4.250 tỷ ở Quảng Nam 'phơi sương'
Cận cảnh dự án đô thị xanh kiểu mẫu 4.250 tỷ ở Quảng Nam 'phơi sương'
TPO - Dự án Khu đô thị Homeland Paradise Village do Công ty CP Đầu tư & Phát triển đô thị Dana Home Land làm chủ đầu tư. Đây là khu đô thị xanh kiểu mẫu đầu tiên ở Quảng Nam với vốn đầu tư lên tới 4.250 tỷ đồng, quy mô 31,43 ha tại Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn), tuy nhiên dự án trễ hẹn gần 2 năm, hiện các hạng mục vẫn ngổn ngang.