Kim Jong-nam nghi ngờ khả năng của em trai

Kim Jong-nam nghi ngờ khả năng của em trai
TPO - Kim Jong-nam, con trai cả của cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il, đã bị bắt gặp tại sân bay ở Bắc Kinh - Trung Quốc cuối tuần qua, gần một tháng sau cái chết của người cha.

Theo giáo sư Park Seung-jun của Đại học Incheon - Hàn Quốc, ông nhìn thấy cậu cả nhà họ Kim đang ngồi đợi chuyến bay đi Macao chiều 14-1 tại nhà ga số 3 của sân bay quốc tế Bắc Kinh.

Ông Kim Jong-nam mặc quần jeans, áo xanh sậm kèm theo ác jacket và đội mũ lưỡi trai. Trông ông có vẻ tăng cân so với lần cuối bị giới nhà báo chụp ảnh và không có ai theo hộ tống.

“Trông rất giống Kim Jong-nam nên tôi đã hỏi: “Phải ông Kim Jong-nam không?”. Thật ngạc nhiên, ông ta đứng dậy và trả lời đúng vậy” - Giáo sư Park kể với Yonhap qua điện thoại.

Ông Kim Jong-nam cho biết đang trên đường đi Macau và thường đi một mình. Khi được hỏi có bị sốc trước sự ra đi đột ngột của cha hay không, ông Kim Jong-nam trả lời: “Đó là chuyện tự nhiên mà”.

Tiếp đó, khi giáo sư Park cho rằng ông Kim Jong-nam, với tư cách trưởng nam, nên chăm sóc các em trai và em gái, “thái tử” một thời chỉ ậm ừ: “Tôi cũng cho là như vậy”. Ông Kim Jong-nam cũng đáp lại câu hỏi có về dự tang lễ cha ở Bình Nhưỡng ngày 28-12 không một cách không rõ ràng.

Riêng việc này có khá nhiều đồn đoán, một trong số đó cho rằng ông Kim Jong-nam trở về Bình Nhưỡng ngay sau khi cha mất và được em trai Kim Jong-un dẫn đến nhìn mặt cha lần cuối.

Trong khi ông Kim không có mặt ở đám tang thì người vợ đầu của ông, bà Shin Jong-hui, và con trai Kum-sol 15 tuổi đều có mặt. Đang sống ở Bắc Kinh, bà Shin vốn khá được lòng cha chồng.

Theo lời giáo sư Park, ông Kim đổ mồ hôi rất nhiều dù bên trong sân bay không qua nóng. Ông ta tỏ ra căng thẳng, thường xuyên nhìn xung quanh.

Trong một lần trả lời tờ Tokyo Shimbun của Nhật, đăng tải ngày 13-1, ông Kim Jong-nam đã bày tỏ sự nghi ngờ về khả năng nắm giữ quyền lực của em trai.

“Không thể không nghi ngờ một người kế vị trẻ tuổi với chừng 2 năm kinh nghiệm có thể tiếp nhận quyền lực tuyệt đối của 37 năm trước đó mà cha tôi để lại. Quá khó khăn để chấp nhận sự kế vị đời thứ ba!” – Kim Jong-nam viết trong email gửi Tokyo Shimbun.

Thủy Chi
Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.