Giá dầu có thể lên 150 USD/thùng

Giá dầu có thể lên 150 USD/thùng
TP - Hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) hôm 30-1 cảnh báo rằng cấm vận mới của Liên minh Châu Âu (EU) đối với Tehran sẽ đẩy giá dầu thô lên mức 150 USD/thùng.

> Không tăng giá xăng dầu

Dẫn lời Tổng giám đốc Ahmad Qalehbani của tập đoàn dầu mỏ quốc gia Iran, IRNA nói rằng thế giới sẽ chứng kiến giá dầu thô leo thang từ 120 USD/thùng lên 150 USD/thùng trong thời gian tới.

Trước đó, EU bỏ phiếu thông qua việc cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Iran sau khi Tehran công bố đã khai trương một trung tâm làm giàu uranium dưới lòng đất ở gần thành phố Qom. Chương trình này của Iran có thể nâng độ làm giàu uranium lên mức 20% có khả năng chuyển thành nguyên liệu chế tạo đầu đạn hạt nhân.

Lệnh trừng phạt của EU đối với Iran (cấm các công ty EU nhập khẩu dầu thô từ Tehran) bắt đầu có hiệu lực từ mùa hè năm nay, nhưng phía Iran cho biết sẽ sớm cắt giảm việc xuất khẩu dầu thô sang EU chứ không chờ đến mùa hè.

Tổng Giám đốc Ahmad Qalehbani cho biết Iran có kế hoạch mở rộng tiêu thụ dầu thô trong nước thay vì xuất khẩu. EU đang nhập khoảng 18% sản lượng dầu mỏ của Iran.

Theo tính toán của các chuyên gia Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Iran có thể chủ động đẩy giá dầu mỏ lên cao hơn giá hiện nay khoảng 20-30%, tương đương 140 USD/thùng, nếu lượng dầu mỏ thiếu hụt từ Iran không được bổ sung từ các nguồn cung khác.

Đ.P theo Ria-Novosti

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG