Bình Nhưỡng đặt điều kiện cho đàm phán liên Triều

Bình Nhưỡng đặt điều kiện cho đàm phán liên Triều
TP - Hôm qua, CHDCND Triều Tiên đưa ra một số điều kiện tiên quyết khá hóc búa cho việc nối lại đàm phán liên Triều.

> Triều Tiên nhận viện trợ lương thực từ Trung Quốc

Ngay lập tức, Hàn Quốc gọi các điều kiện mà Bình Nhưỡng đưa ra dưới hình thức bản thông cáo của Vụ chính sách, Ủy ban Quốc phòng đầy quyền lực của Triều Tiên là những điều kiện vô lý.

Đáng chú ý là thời điểm mà Bình Nhưỡng đưa ra các điều kiện nói trên ngay sau khi một nhà ngoại giao cao cấp Mỹ tiết lộ việc Washington để ngỏ khả năng cải thiện quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng nếu Triều Tiên cải thiện quan hệ của họ với Hàn Quốc.

Việc đặt ra các điều kiện tiên quyết cho nối lại đàm phán với Hàn Quốc cũng là một sự thay đổi giọng điệu của Bình Nhưỡng so với trước đó, Bình Nhưỡng luôn khăng khăng bác bỏ mọi khả năng đàm phán với đại diện của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak.

Cả hai dấu hiệu này chứng tỏ Triều Tiên đã thuận lòng làm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Thông cáo của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên liệt kê 9 điều kiện tiên quyết để Bình Nhưỡng nối lại đàm phán với Seoul gồm: Hàn Quốc phải xin lỗi, vì đã không bày tỏ sự kính trọng đúng mức đối với nhà lãnh đạo Kim Jong-il khi ông qua đời; Seoul phải ngừng chỉ trích Bình Nhưỡng về hai vụ tấn công đẫm máu mà phía Hàn Quốc cho là nguyên nhân từ phía Triều Tiên hồi năm 2010;

Tiếp tục thực hiện các hiệp định trước đây về việc Hàn Quốc đầu tư vào các dự án ở Triều Tiên; Ngừng các cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc mà Bình Nhưỡng gọi đó là cuộc tập dượt chiến tranh chống Triều Tiên...

Cũng trong ngày 2-2, Bộ Thống nhất Hàn Quốc ra thông cáo nói rằng, Seoul lấy làm tiếc đối với những đòi hỏi vô lý của Bình Nhưỡng, coi đó là những luận điệu tuyên truyền tại thời điểm quan trọng đối với hòa bình. Thông cáo nói rằng, phía Hàn Quốc thấy không cần phải đáp ứng lần lượt những vấn đề mà Triều Tiên nêu ra nói trên.

Đ.P Theo AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG