Vì sao Nga, Trung Quốc phủ quyết dự thảo về Syria?

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov giải thích lập trường của Nga Ảnh: Ria-Novosti
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov giải thích lập trường của Nga Ảnh: Ria-Novosti
TP - Ngày 5-2, tại cuộc bỏ phiếu về một nghị quyết trừng phạt Syria tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) do Liên đoàn Ảrập đề xuất, các đại biểu Nga và Trung Quốc cùng bỏ phiếu phủ quyết, trong khi 13 thành viên còn lại của Hội đồng Bảo an bỏ phiếu ủng hộ.

> Hội đồng Bảo an bất đồng nghị quyết về Syria

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov hôm 6-2 nói rằng, Hội đồng Bảo an đã quá vội vàng khi tổ chức bỏ phiếu dự thảo nghị quyết.

Ông Lavrov nói: “Thật không may rằng những đồng tác giả của bản dự thảo nghị quyết đó đưa ra bỏ phiếu quá vội vàng, mặc dù chúng tôi đã đề nghị họ lùi lại vài ngày để chúng tôi thảo luận tình hình sau khi ông Mikhail Fradkov (Tổng Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Nga) và tôi tới thăm Damascus vào ngày 7-2”.

Ngoại trưởng Nga bày tỏ ngạc nhiên khi thấy Hội đồng Bảo an bác bỏ một số nội dung mà Nga đề nghị sửa đổi về nội dung dự thảo nghị quyết. Tuy nhiên, ông nói rằng Nga tiếp tục ủng hộ các nỗ lực của Liên đoàn Ảrập trong việc chấm dứt bạo lực ở Syria.

Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin nói rằng dự thảo nghị quyết về Syria nhằm chống chính phủ của Tổng thống Assad, nhưng không có bất cứ biện pháp nào để chống các nhóm nổi dậy có vũ trang.

Ngày 6-2, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân nói rằng, một nghị quyết trừng phạt Syria như vậy sẽ không giúp gì cho việc duy trì khối đoàn kết và quyền lực của Hội đồng Bảo an, cũng như không giúp gì cho việc giải quyết đúng đắn vấn đề ở Syria.

Ông Lưu bác bỏ những lời chỉ trích cho rằng Trung Quốc bảo vệ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al Assad. Người phát ngôn này nói: Về vấn đề Syria, không che chắn cho ai, cũng như không có chủ ý chống lại bất kỳ ai, Trung Quốc chỉ đề cao công lý và giữ một thái độ có trách nhiệm.

Ông Lưu cho biết Trung Quốc ủng hộ việc tổ chức thêm các cuộc đối thoại nhằm chấm dứt bạo lực, khôi phục sự ổn định ở Trung Đông và thực hiện khát vọng cải cách chính trị của người dân Syria.

Sau cuộc bỏ phiếu dự thảo nghị quyết, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gọi hai lá phiếu phủ quyết của Nga và Trung Quốc là trò hề, đồng thời nói rằng Mỹ cam kết sẽ tăng nỗ lực gấp đôi để hỗ trợ lực lượng đối lập Syria bên ngoài LHQ.

Đại diện Liên đoàn Ảrập cho rằng Nga và Trung Quốc vô trách nhiệm đối với người dân Syria. Pháp và Anh cho rằng, Mátxcơva và Bắc Kinh sẽ phải chịu trách nhiệm về hậu quả của việc phủ quyết.

Trong khi đó, các quan chức Syria bày tỏ cảm ơn hai lá phiếu phủ quyết vì nhờ đó mà ngăn chặn được một nỗ lực của các thế lực thù địch với nước này nhằm lật đổ Tổng thống Assad.

Nguyễn Đại Phượng
Tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.