Honduras: Cháy nhà tù, hơn 350 tù nhân thiệt mạng

Honduras: Cháy nhà tù, hơn 350 tù nhân thiệt mạng
TPO – Một vụ hỏa hoạn lớn xảy ra ở một nhà tù Comayagua, Honduras làm hơn làm hơn 350 người chết, 475 tù nhân trốn thoát được, 356 tù nhân mất tích và được cho đã chết trong hỏa hoạn.
Những người thân của tù nhân đứng trước cổng nhà tù tại Comayagua, Honduras
Những người thân của tù nhân đứng trước cổng nhà tù tại Comayagua, Honduras.

Theo cơ quan chức năng, ngọn lửa bùng lên tại nhà tù Comayagua, miền trung Honduras vào từ đêm 14-2, rạng sáng 15-2. Hơn một giờ sau khi đám cháy được phát hiện, lực lượng chức năng mới kiểm soát được đám cháy.

Hơn 300 tù nhân đã bị thiệt mạng do bị ngạt thở, nhiều nạn nhân đã bị đốt cháy, hơn 100 nạn nhân bị bỏng, 356 tù nhân đang mất tích.

Một nhân viên cứu hỏa Comayagua cho biết : “Cảnh nhà tù sau đám cháy giống như một địa ngục. Các tù nhân đã hỗn loạn tìm cách thoát khỏi đám cháy. Nhưng chúng tôi không thể để họ ra ngoài bởi chúng tôi không có chìa khóa”.

Một nạn nhân được đưa ra khỏi đống đổ nát
Một nạn nhân được đưa ra khỏi đống đổ nát.

Hàng trăm người thân của các tù nhân đã tập trung bên ngoài nhà tù sau khi đám cháy được kiểm soát. Tuy nhiên, công tác nhận dạng nạn nhân trong đám cháy đang gặp nhiều khó khăn bởi nhiều nạn nhân bị đốt cháy.

“Tôi đang mong nhận ra anh trai của mình. Chúng tôi vẫn chưa có thông tin gì về anh ấy mà lực lượng an ninh lại không cho chúng tôi vào trong” - Dẫn lời người nhà tù nhân Arrlen Gomez.

Khoảng 105 tù nhân bị bỏng nặng đã được chuyển tới bệnh viện địa phương điều trị. Các phương tiện truyền thông Honduras nhận định khi các tù nhân đã có ẩu đả trong khi đám cháy xảy ra khiến số người chết tăng cao như vậy. Tuy nhiên, phía nhà tù phủ nhận điều này.

Honduras: Cháy nhà tù, hơn 350 tù nhân thiệt mạng ảnh 3

“Chúng tôi đưa ra hai giả thuyết về nguyên nhân đám cháy. Thứ nhất, có thể các tù nhân đã làm cháy các tấm đệm phía trong và khiến đám cháy lan nhanh. Thứ hai, có thể do hệ thống điện bị rò rỉ” – Reuters dẫn lời ông Daniel Orellana điều hành nhà tù.

Được biết, nhà tù Comayagua nằm cách thủ đô Tegucigalpa khoảng 100km về phía bắc, giam giữ hơn 800 tù nhân. Đây cũng là nhà tù có tỷ lệ giết người cao nhất thế giới và thường quá tải bởi nhiều băng đảng cũng giam giữ tại đây.

Theo CNN, đây là vụ cháy nhà tù lần thứ ba trong những năm gần đây tại Honduras. Trong năm 2003, 61 tù nhân đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại La Ceiba. Năm 2004, 107 người bỏ mạng trong biển lửa tại nhà tù SanPedro Sula.

Nguyễn Thủy
Theo BBC, Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG