Mỹ công bố bước đột phá ngoại giao với Triều Tiên

Trưởng đoàn Mỹ Đại sứ Glyn Davies giữa vòng vây báo chí bên lề cuộc đàm phán trực tiếp với đoàn Triều Tiên tại Bắc Kinh ngày 23-2 vừa qua Ảnh: AP
Trưởng đoàn Mỹ Đại sứ Glyn Davies giữa vòng vây báo chí bên lề cuộc đàm phán trực tiếp với đoàn Triều Tiên tại Bắc Kinh ngày 23-2 vừa qua Ảnh: AP
TP - Ngày 1-3, nữ Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland công bố kết quả đàm phán trực tiếp tại Bắc Kinh hồi tuần trước giữa Mỹ với CHDCND Triều Tiên, coi đó là bước đột phá về ngoại giao.

> Triều Tiên có thể ngừng làm giàu uranium để lấy lương thực

Công bố của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu 3 kết quả chính đạt được trong cuộc đàm phán tại Bắc Kinh tuần qua gồm:

1- Bình Nhưỡng đã thỏa thuận cho phép các thanh sát viên về hạt nhân của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) trở lại thanh sát và giám sát các cơ sở hạt nhân của Triểu Tiên;

2- Bình Nhưỡng đồng ý đơn phương ngừng thử tên lửa tầm xa, ngừng thử hạt nhân, và ngừng các hoạt động hạt nhân tại căn cứ Yongbyon, đóng cửa lò phản ứng 5 MW cũng như ngưng các hoạt động làm giầu uranium.

3- Để đổi lại, Mỹ sẽ cung cấp cho CHDCND Triều Tiên một khoảng viện trợ lớn về lương thực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết, tuy đã đạt được bước đột phá ngoại giao nhưng Washington vẫn còn rất nhiều lo ngại liên quan đến các ứng xử của Bình Nhưỡng trong nhiều lĩnh vực rộng lớn khác.

Thể hiện sự thận trọng từ phía Mỹ, bà Nuland nói: “Việc công bố hôm nay chỉ phản ánh một bước tiến quan trọng có mức độ nhất định trong quá trình giải quyết một số trong các lĩnh vực” mà Washington còn đang rất lo ngại đối với Triều Tiên.

Cụ thể trong cam kết viện trợ lương thực cho Bình Nhưỡng, bà Nuland cho biết Washington sẽ thực hiện gói cứu trợ dinh dưỡng mà phía Mỹ đề nghị với khối lượng tổng cộng 240.000 tấn.

Xin lưu ý đây chỉ là gói viện trợ về dinh dưỡng chứ chưa hẳn toàn bộ 240.000 tấn này đều là gạo hay bột mì.

Tiết lộ thêm về nội dung cuộc đàm phán Mỹ-Triều, Phát ngôn viên Nuland cho biết, trong hai ngày đàm phán từ 23 đến 24-2 vừa qua tại Bắc Kinh, phía Mỹ đã đưa ra những cam kết chắc chắn nhiều nội dung với Bình Nhưỡng, trong đó có việc Washington tái khẳng định rằng Mỹ không có ý định thù địch nào đối với CHDCND Triều Tiên.

Trưởng đoàn đàm phán Mỹ Glyn Davies đã khẳng định với Trưởng đoàn Triều Tiên, Thứ trưởng Thứ nhất Bộ Ngoại giao Kim Kye Gwan rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ áp đặt lên Triều Tiên không nhằm làm phương hại cuộc sống của nhân dân Triều Tiên.

Công bố nói trên của Bộ Ngoại giao Mỹ lập tức nhận được nhiều phản ứng khác nhau trong giới học giả và chuyên gia.

Các chuyên gia về vũ khí bày tỏ hoan nghênh những thỏa thuận ngoại giao vừa đạt được giữa Washington và Bình Nhưỡng, coi đó là bước tiến mới của Mỹ trong việc giải quyết bất đồng về vấn đề Triều Tiên.

Trong khi đó, các nhà bình luận chính trị và phân tích ngoại giao thì khuyên mọi người hãy thận trọng bởi vì trên thực tế đã từng xảy ra nhiều trường hợp Bình Nhưỡng đột ngột thay đổi lập trường và từ bỏ cam kết.

Ông Richard Bush- Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Bắc Á thuộc Viện Nghiên cứu Brookings cho rằng những kết quả đàm phán Mỹ-Triều nói trên chỉ là các biện pháp xây dựng lòng tin giữa các nhà đàm phán mà thôi.

Ông nói trên thực tế đây là bước đi đầu tiên trên con đường tiến tới các cuộc thương lượng nghiêm túc,... vậy nên chúng ta cần phải chờ xem.

Trong khi đó, Thượng Nghị sĩ John Kerry thuộc đảng Dân chủ Mỹ đang giữ chức chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, coi bước đột phá ngoại giao nói trên là một sự phát triển rất tích cực. Ông cho biết Mỹ quan tâm đến vấn đề nhân đạo giúp đỡ người dân Triều Tiên nhận được viện trợ lương thực, coi đó là việc làm đúng đắn nếu đảm bảo được rằng viện trợ đó đến được tay những người cần viện trợ.

Đ.P
Theo The Envoy

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG