‘Ngày tĩnh lặng’ ở Nga trước bầu cử

‘Ngày tĩnh lặng’ ở Nga trước bầu cử
TPO - Một ngày trước khi cuộc bầu cử tổng thống diễn ra, cả nước Nga bước vào “ngày tĩnh lặng”- ngày 3-3.
Thủ tướng Putin được coi là ứng viên sáng giá nhất trong cuộc bầu cử lần này
Thủ tướng Putin được coi là ứng viên sáng giá nhất trong cuộc bầu cử lần này.

Theo Ria Novosti, ý nghĩa ‘ngày tĩnh lặng” trước khi ngày bầu cử diễn ra là để cho các cử tri có thời gian suy nghĩ và lựa chọn ra người có khả năng đứng vào vị trí tổng thống Nga. Chính phủ Nga tôn trọng quyết định của cử tri và cuộc bầu cử sẽ diễn ra một cách công bằng nhất. Các áp phích kêu gọi bầu cử cho các ứng cử viên dựng ở hai bên đường lớn đã được tháo dỡ.

Năm ứng cử viên cho cuộc bầu cử tổng thống lần này gồm: Thủ tướng Vladimir Putin, nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Gennady Zyuganov, người đứng đầu Đảng Dân chủ Tự do Vladimir Zhirinovsky, ứng cử viên Sergei Mironov và ứng cử viên Mikhail Prokhorov.

Đài truyền hình quốc gia Nga – Channel One đã phát sóng lời phát biểu của các ứng cử viên vào ngày 2-3.

“Mỗi lá phiếu của cử tri Nga sẽ quyết định vận mệnh của đất nước. Họ có quyền lựa chọn cho riêng mình người tài giỏi nhất. Sự ủng hộ của người dân Nga sẽ giúp nước Nga chống lại chủ nghĩa khủng bố, đưa đất nước vượt qua khó khăn và phát triển kinh tế...”- dẫn phát biểu của ông Putin.

Ứng cử viên Prokhorov cũng nhấn mạnh, cuộc bầu cử tổng thống Nga lần này là một sự kiện mang tính lịch sử bởi đây là sự kiện quan trọng nhất trong hai mươi năm qua. “Mỗi lá phiếu sẽ có tác động lớn tới xã hội Nga. Một lần nữa, tôi kêu gọi cử tri Nga hãy tham gia bỏ phiếu bầu cử Quốc hội”.

Cuộc bầu cử tổng thống Nga diễn ra vào ngày 4-3 dự kiến sẽ có khoảng 700 quan sát viên quốc tế trong đó có 219 người thuộc Văn phòng chế định dân chủ và nhân quyền thuộc OSCE, 37 người từ Nghị viện châu Âu và 231 người thuộc Hội đồng Nhân quyền Quốc tế.

Khoảng 40.000 cảnh sát được huy động ở khắp 94.000 điểm bỏ phiếu để đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử. Tại các điểm bỏ phiếu đều được lắp đặt hệ thống máy quay, thiết bị phát hiện chất nổ, vũ khí…

Trong năm ứng cử viên tổng thống lần này, thủ tướng Putin là người tự tin nhất bởi ông tin rằng đa số người dân Nga sẽ ủng hộ cho ông. Theo cuộc thăm dò mới đây, ông Putin đã nhận được sự ủng hộ của 60% cử tri.

Đối thủ của thủ tướng Putin hiện nay là nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Gennady Zyuganov, người mà giới phân tích đánh giá là không còn giữ lập trường cứng rắn như ở các cuộc bầu cử trước.

Theo Dịch
MỚI - NÓNG