Trung Quốc xôn xao về những đứa con bất hiếu

Trung Quốc xôn xao về những đứa con bất hiếu
TP - Người con gái đem mẹ bị bệnh vứt giữa trời tuyết lạnh hay một bác sỹ đánh mẹ sưng mặt vì tiền đang gây xôn xao dư luận Trung Quốc mấy ngày nay.
Bà Vu Thế Vinh đang được chữa chạy trong bệnh viện
Bà Vu Thế Vinh đang được chữa chạy trong bệnh viện.
 

Từ ngày 1-3, trên mạng xã hội Weibo đã xuất hiện bài viết “Con gái thuê xe chở mẹ bị bệnh nặng đi vứt”. Bài báo nhanh chóng được lan truyền với tốc độ chóng mặt và dấy lên làn sóng phẫn nộ.

Con vứt mẹ bị bệnh giữa trời tuyết

Phóng viên báo Thẩm Dương đã lần theo nguồn tin để thẩm định và xác nhận: Đây là vụ việc có thật xảy ra hôm 27-2. Nạn nhân là bà Vu Thế Vinh, 53 tuổi, hiện sống ở Đại Liên, đã bị cô con gái đưa lên cáng thuê xe chở đến trước khu chung cư nơi cha mẹ bà sinh sống ở An Sơn cách đó hơn 300 km rồi vứt lại trên mặt đất đầy tuyết lạnh, mặc cho bà mẹ đang lâm trọng bệnh: xơ gan cổ chướng, tiểu đường, tai biến máu não, liệt nửa người bên phải, mù cả hai mắt.

Theo những người chứng kiến, người con gái đã cùng tài xế khiêng cáng đặt bà mẹ nằm giữa trời mưa tuyết chỉ với chiếc chăn mỏng đắp ngang bụng rồi vội lên xe bỏ chạy. Khi bà Vu kêu cứu, mọi người chạy đến, chiếc xe chở đứa con bất hiếu đã chạy mất. Cảnh sát đến thì được biết, bà Vu có người cha già 81 tuổi đang sống ở một căn hộ tầng 3 chung cư.

Cảnh sát lên gõ cửa nhưng không có ai ra mở cửa. Những người hàng xóm cho biết, lúc trước có thấy ông cụ ra ngó xuống, nhưng sau đó vào nhà khoá trái cửa lại. Cảnh sát đã gọi xe cứu thương đưa bà Vu đến bệnh viện.

Người mẹ khốn khổ kể lại, bà ly hôn khi con gái mới 8 tuổi. Một mình buôn bán lặt vặt nuôi con ăn học và khôn lớn. Sau khi học xong phổ thông, con gái đi làm xa, sau đó quay về Đại Liên và có bạn trai.

Trước đây cô ta mở quầy bán quần áo, gần đây thôi không bán nữa, sống nhờ vào tiền của bạn trai kiếm được. “Người yêu nó rất ghét tôi, ngại phải nuôi tôi, nó lại rất sợ thằng kia” – bà Vu mếu máo giải thích.

Bà kể, hôm xảy ra vụ việc, con gái, người yêu và một người bà con của tay người yêu bàn nhau bỏ 2.000 tệ thuê một chiếc xe cứu thương của bệnh viện. Chúng mặc quần áo bông cho bà rồi đưa lên cáng, khiêng bà lên xe. “Trên xe, chúng còn nói An Sơn cách Đại Liên những 300 cây số, xa quá. Đến nơi, chúng khiêng tôi đặt xuống đất rồi bỏ đi ngay”.

Mặc dù rất giận, nhưng bà Vu vẫn không chịu tiết lộ thêm những thông tin về con gái vì sợ xấu mặt con. Chỉ đến khi người cha già 81 tuổi tìm đến bên giường bệnh, bà mới bật khóc thành tiếng: “Con ơi, sao nỡ đối xử với mẹ thế này!”. Người ông ngoại cho biết, đứa cháu tội lỗi kia tên là Tiểu Nam, thằng bạn trai là Tiểu Bằng. “Hồi nhỏ nó để tóc đuôi sam, rất hoạt bát đáng yêu, sao giờ lại đổ đốn ra thế này?” - Cụ vừa nói vừa khóc.

Cụ cũng cho biết, nhà của hai mẹ con ở gần sân bay Đại Liên. Nhiều người khi biết chuyện đã tìm đến bệnh viện để thăm và biếu tiền bà mẹ. Còn Tiểu Nam đang trở thành mục tiêu để cộng đồng mạng lên án, trút giận.

Sau mấy ngày tránh mặt, bị người quen và cộng đồng lên án, ngày 2-3, Tiểu Nam đã lên tiếng nhận tội bất hiếu với mẹ. Trả lời phóng viên qua điện thoại, Tiểu Nam biện bạch về lý do đem mẹ vứt trước nhà ông ngoại: “Từ khi bị bệnh nặng mẹ tôi trở nên khó tính, thường xuyên chửi bới trách móc, cộng thêm chi phí chữa chạy quá lớn (đã mất 40.000 tệ) không chịu nổi nên tôi nghĩ quẩn là làm bậy. Xin mẹ và mọi người tha thứ!”.

Bác sỹ đánh mẹ sưng mặt

Là một bác sỹ điều trị chính của một bệnh viện công lập ở thành phố Thập Yển (tỉnh Hồ Bắc), nhưng suốt 12 năm nay, Lý bỏ mặc mẹ già, không hề thăm nom chăm sóc. Khi người mẹ 76 tuổi tìm đến yêu cầu con trai đưa tiền để nuôi mẹ, gã bác sỹ 39 tuổi này đã đánh bà ngay trước cửa bệnh viện. Trước hành vi này, bệnh viện đã kỷ luật đình chỉ công việc của Lý, cảnh sát đã bắt tạm giam y 12 ngày và phạt 500 tệ.

Hành động bất hiếu của Lý đã gây lên làn sóng phẫn nộ trong xã hội. Nhiều người lên tiếng đòi toà án phải nghiêm trị hành vi đánh mẹ, có người còn kêu gọi bệnh viện sa thải và người bệnh tẩy chay.

 

Bà cụ kể với nhà báo, bà và chồng đều 76 tuổi, hiện đang sống cùng nhau ở một thôn quê huyện Trúc Sơn. Hôm 13-2, hai vợ chồng già lên Thập Yểm tìm con, đầu tiên vì muốn thăm đứa cháu đích tôn 8 tuổi chưa biết mặt, thứ nữa là muốn con trai đưa khoản phí cấp dưỡng 300 tệ/tháng/người. Khi họ liên hệ với con trai, Lý nhờ đồng nghiệp hẹn mẹ đến cửa bệnh viện. Bà Minh đến nơi, vừa mới thấy con, nói chưa hết câu đã bị con đánh rồi đẩy ngã, bà vội kêu cứu. Những người xung quanh gọi điện cho cảnh sát.

Bà Minh kể: Bà có 3 người con, hai người đầu tiên là gái, Lý là con trai lại là út nên được cưng chiều hết mức. Sau khi tốt nghiệp đại học, về Thập Yển công tác, Lý yêu và đòi cưới một cô bạn học cũ, nhưng hai ông bà không đồng ý.

Lý cứ kết hôn và quan hệ giữa anh ta với cha mẹ xấu đi từ đó. Suốt 12 năm kể từ khi cưới vợ, Lý không về thăm cha mẹ, cũng không gửi cho cha mẹ đồng nào. Mỗi dịp Tết, ông bà gọi điện lên là Lý lại chửi mắng.

Kết quả y khoa cho thấy bà bị tổn thương võng mạc và thuỷ tinh thể, thị lực giảm nghiêm trọng (mắt trái chỉ còn 0,5/10, tổ chức phần mềm ở mặt bị tổn thương…

Bà cho biết, sau khi ra viện sẽ đưa con trai ra toà để buộc con phải thực thi trách nhiệm nuôi dưỡng cha mẹ. Hội người cao tuổi thành phố Thập Yển cho biết sẽ giúp bà Minh hoàn chỉnh mọi thủ tục pháp lý để khởi kiện con.

Thu Thủy
Theo các báo Trung Quốc

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG