Mỹ nghi ngờ cơ sở thử nghiệm chất nổ của Iran

Mỹ nghi ngờ cơ sở thử nghiệm chất nổ của Iran
TPO - Một chuyên gia về hạt nhân không phổ biến của Mỹ, mới đây, xác định được một cơ sở thuộc căn cứ quân sự Parchin, Iran và nghi ngờ đây chính là nơi Iran thử nghiệm chất nổ.
Hình ảnh căn cứ quân sự Parchin của Iran nhìn từ vệ tinh.
Hình ảnh căn cứ quân sự Parchin của Iran nhìn từ vệ tinh. .

Theo Reuters, địa điểm vừa được phát hiện này là một căn phòng nằm trong hệ thống căn cứ Parchin.

David Albright, người sáng lập của Viện Khoa học và An ninh Quốc tế cho biết, ông nghiên cứu những hình ảnh vệ tinh thương mại và phát hiện một tòa nhà nằm ở khu tách biệt với toàn bộ căn cứ.

Theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), tòa nhà biệt lập này giống với miêu tả trong một báo cáo vào tháng 11-2011.

Theo David Albright, tòa nhà mới phát hiện này có hệ thống an ninh chặt chẽ, cách khu vực chính của căn cứ khoảng 4km.

Cách đây một tháng, Iran từ chối chuyến thăm của thanh sát viên của IAEA tại căn cứ Parchin, nhưng một thời gian sau Iran đã mở cửa chào đón sự trở lại của cơ quan này.

Iran đã nhận nhiều chỉ trích từ các nước phương Tây rằng, Iran đang cố xóa dấu vết của các vụ thử nghiệm chất nổ có sức công phá lớn. Điều này còn đồng nghĩa với việc chứng minh Tehran đang nỗ lực chế tạo bom nguyên tử.

“Chúng tôi nhận thấy một số hoạt động đang diễn ra tại căn cứ quân sự Parchin. IAEA cũng từng có bằng chứng rằng phòng thử nghiệm chất nổ được đặt tại khu này vào năm 2000”- dẫn lời Tổng giám đốc IAEA - Yukiya Amano.

Cũng theo David Albright, phòng thử nghiệm các vụ nổ đều liên quan đến chương trình phát triển vũ khí hạt nhân mặc dù chưa thể đánh giá chính xác mức độ hoạt động của cơ sở này.

Nguyễn Thủy
Theo Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG