Hệ thống ngân hàng của Iran bị cô lập

Hệ thống ngân hàng của Iran bị cô lập
TP - Hôm qua, Swift, tổ chức quản lý giao dịch ngân hàng toàn cầu, thông báo sẽ loại các ngân hàng của Iran khỏi hệ thống từ ngày 17-3, nghĩa là nền tài chính Iran sẽ bị cô lập vì dòng tiền ra vào nước này qua kênh ngân hàng sẽ bị chặn lại.

> Mỹ ra tối hậu thư để Iran khỏi bị tấn công

Ngành công nghiệp dầu của Iran sẽ bị tổn thất nặng, trong khi những người Iran sống ở nước ngoài sẽ không thể gửi tiền về nhà. Hầu hết giao dịch ngân hàng đều đi qua Swift có trụ sở ở Bỉ.

Thông báo của Swift được đưa ra cùng thời điểm có tin rằng, những tổ chức chuyển tiền ở nước láng giềng của Iran là Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE) đã dừng chấp nhận đồng rial của Iran trong vài tuần qua, làm giảm khả năng trao đổi thương mại và nguồn thu ngoại tệ mạnh của Iran.

Hoạt động kinh doanh của Iran đã bị hạn chế bởi luật chống rửa tiền của Mỹ, đẩy các ngân hàng trên khắp thế giới vào thế mạo hiểm nếu tiếp tục làm ăn, giao dịch với Iran.

Trung Quốc và Ấn Độ cho biết họ vẫn tiếp tục mua dầu từ Iran, nhưng cách duy nhất để thanh toán hiện nay là trả bằng vàng.

“Nếu các ngân hàng của Iran không thể thanh toán trao đổi với những ngân hàng khắp thế giới thì nhiều mối quan hệ ngân hàng và doanh nghiệp sẽ sụp đổ”, Morteza Masoumzadeh, thành viên Ủy ban Điều hành của Hội đồng Doanh nghiệp Iran, nói.

Theo Lazaro Campos, Tổng giám đốc điều hành của Swift, tách rời các ngân hàng là một bước đi bất thường và chưa có tiền lệ của tổ chức này.

Đây là một phần của hành động quốc tế và đa phương nhằm gia tăng trừng phạt tài chính đối với Iran.

Chính sách này nối tiếp các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Gia Tùng
theo BBC, Bloomberg

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG